Năm nguyên tắc không thể trả lời

Nơi mọi người gặp gỡ làm quen, chào hỏi, nhắn tin, gửi cho nhau thiệp chúc mừng, và hình ảnh vui. không cần đăng nhập. Kính mời các bạn tham gia.

Điều hành viên: Chanhientam, Thanh Tịnh Lưu Ly

Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 507
Ngày tham gia: 22/12/13 23:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Năm nguyên tắc không thể trả lời

Bài viết chưa xemgửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ » 10/01/15 18:59

A Di Đà Phật,

Trước đó khi Bác Hỉ viết:
"...Đạo Phật là hướng nội...".
Đã nhận được lời khuyên rất chân tình:
"... Vậy thì Đạo hữu Chú Hỉ hãy làm gương trước đi..."

Khi đó nếu Bác Hỉ chịu lắng lòng hồi quang phản chiếu. Nói theo ngôn ngữ của Bác Hỉ là: dùng Tứ lượng Tâm. Thực hành công phu: Phản văn văn tự tánh của Ngài Quán Thế Âm. Chắc chắn đã có được rất nhiều lợi ích.

Kính mong Bác Hỉ không để lỡ lời khích lệ trong lần này của Đạo Hữu Nguyên Chiếu:

"...Theo suy nghĩ riêng của Ng-chiếu thì đ/h Chú Hỉ là người thẳng thắn, cương trực ......hợp với tinh thần của người Cư sĩ, và cái không thể thiếu và ít ai làm được trong con người Phật Tử hiện nay tức là chữ: "Nhẫn"..."

Khi nào Bác Hỉ chuyển được cụm từ:

..". OK! Đánh mạnh vào, đánh cho sập năm nguyên tắc biểu hiện "tự ngã" của chú Hỉ! "
của Bác Battinh thành:

"OK hãy nhiệt tình giúp Đạo Hữu Chú Hỉ phá chấp thật nhiều nghen.."

Cũng như hai chữ:

."..Chướng duyên.."
của Đạo Hữu Nguyên Chiếu thành:
...thuận duyên... với người tu.

Khi đó chính là lúc Bác Hỉ thực sự đang thực hành công phu chuyển phiền não thành Bồ đề. Tới chừng đó Bác Hỉ sẽ hiểu tại sao khi trả lời những lá thư riêng với tựa đề: Đàm đạo niệm Phật của Bác Không duyên 123. TPTS đã viết:
.. Bác Hỉ là người TPTS giành cho nhiều ưu ái nhất nơi diễn đàn này...

Cách chúng ta tuy không phải là xa lắm, khi Bậc Cổ Đức hạ bút:

Có một phần thành kính, đạt một phần lợi ích
Có mười phần thành kính, đạt mười phần lợi ích

Nhưng dù sao Tâm thái của con người lúc bấy giờ, còn thiện lành hơn chúng ta thời nay rất nhiều. Nên lời dạy này với chúng ta hiện nay trở thành quá cao sâu. Hạ xuống một tầng:

Có một phần thành kính, mở một phần cơ hội
Có mười phần thành kính, mở mười phần cơ hội

Sẽ dễ hành hơn.

Riêng TPTS thì còn hạ thủ công phu ở tầng thấp hơn:

Bớt một phần Ngã mạn, đỡ một lần thất bại
Có mười phần Khiêm, Cung, thêm mười Phần thuận duyên.


TPTS, hoan hỷ kính chào, A Di Đà Phật
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 11/01/15 15:16 với 1 lần sửa.

sotam26
Bài viết: 416
Ngày tham gia: 30/01/09 17:14
Giới tính: Nam
Liên hệ:

Re: Năm nguyên tắc không thể trả lời

Bài viết chưa xemgửi bởi sotam26 » 11/01/15 09:04

Chú Hỉ đã viết:của Chú Hỉ xin Quí Phật tử thông cảm.

1. Những người mê tín; có ý đồ bất chính (tà đạo); ngạo mạn; xảo ngữ (xảo ngôn).

2. Những kẻ đố kỵ, chỉ biết bắt lỗi từ ngữ hay phong văn để chứng tỏ ''ta đây'' có đẳng cấp.

3. Những người thích tìm sự sơ hở của thành viên để cười chơi, chế ngạo một cách vô liêm sĩ.

4. Những kẻ vô tàm; vô quí. Hay làm sai, tự mình làm sai, biết mình đã sai khi đối chứng với kinh điển. Nhưng cũng không bao giờ chấp nhận mình sai.

5. Những người hồi âm lạc đề, không có tính chất đạo đồng. Giúp đở cùng nhau thăng tiến trên con đường tu học.

Kính lễ. caunguyen caunguyen caunguyen



Kính đh chú hỉ! Nhận thấy 5 tiêu chí để được đh trò chuyện cũng ngộ ngộ! và cũng có rất nhiều đh đã cmt, nhưng không thấy đh r _ không biết những cmt đó có dính phải 5 điều kỵ không !?
Kính chúc đh và gia đình trong năm mới Thân tâm thường An lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

Khongduyen123
Bài viết: 1162
Ngày tham gia: 29/05/11 04:51
Giới tính: Nam

Re: Năm nguyên tắc không thể trả lời

Bài viết chưa xemgửi bởi Khongduyen123 » 11/01/15 16:20

Nguyên Chiếu đã viết:Chào các đ/h, chào đ/h Chú Hỉ,

Qua những bài viết trên, Ng-chiếu nghĩ đây sẽ là những Chướng Duyên dành cho đ/h Chú Hỉ trong quá trình tu học, nhưng những Chướng Duyên cũng được xem những hồi chuông tích tực để tự thân mình quán chiếu lại những hành động của mình đã làm và đang làm.

Theo suy nghĩ riêng của Ng-chiếu thì đ/h Chú Hỉ là người thẳng thắn, cương trực ......hợp với tinh thần của người Cư sĩ, và cái không thể thiếu và ít ai làm được trong con người Phật Tử hiện nay tức là chữ: "Nhẫn"

Chúc đ/h Chú Hỉ thân tâm thường an lạc.

tangbong tangbong tangbong
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.

Khongduyen123
Bài viết: 1162
Ngày tham gia: 29/05/11 04:51
Giới tính: Nam

Re: Năm nguyên tắc không thể trả lời

Bài viết chưa xemgửi bởi Khongduyen123 » 11/01/15 16:23

Kính đh Chú Hỉ, đh Sở Tầm 26,
tangbong tangbong tangbong cafene
Kính,
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.

Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6322
Ngày tham gia: 14/11/11 22:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Năm nguyên tắc không thể trả lời

Bài viết chưa xemgửi bởi battinh » 11/01/15 20:23

Tặng Chú Hỉ:

Tục ngữ Việt Nam có câu:

    "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng".

    Thói thường gần mực thì đen
    Anh em, bạn hữu phải nên chọn người
    Những người lêu lõng, chơi bời
    Những người lười biếng, ta thời tránh xa.
Và trong Kinh Hiền Nhân, Phật dạy có bốn loại bạn:

    - Bạn như hoa.
    - Bạn như cân.
    - Bạn như núi
    - Bạn như đất.

    Sao gọi là bạn như hoa?
Khi bông hoa còn tươi tốt thì dắt trên đầu, khô héo rồi bỏ đi. Kết bạn cũng thế: hễ thấy giàu sang thì xu phụ theo, thấy nghèo nàn lại bỏ làm lơ.

    Sao gọi là bạn như cân?
Khi để vật nặng thì đầu gục xuống, vật nhẹ thì đầu vổng lên, có qua lại thì cung kính nhau, không qua lại thì khi dể nhau.

    Sao gọi là bạn như núi?
Hòn núi vàng, loài chim thú tụ về, lông cánh được chói màu vàng rực. Kết bạn cũng thế: khi sang thời sang với nhau, khi vui đồng vui.

    Sao gọi là bạn như đất?
Tất cả mọi vật đều dựa đất mà sinh. Làm bạn để nuôi dưỡng, ủng hộ, ân hậu không quên...

Vậy Chú Hỉ chọn loại bạn nào!? Hình ảnh
Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)

quang_tam3
Bài viết: 591
Ngày tham gia: 03/10/08 19:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Năm nguyên tắc không thể trả lời

Bài viết chưa xemgửi bởi quang_tam3 » 11/01/15 21:34

Khongduyen123 đã viết:Kính đh Chú Hỉ, đh Sở Tầm 26,
tangbong tangbong tangbong cafene
Kính,

tangbong

Chú Hỉ
Bài viết: 611
Ngày tham gia: 04/08/14 22:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Năm nguyên tắc không thể trả lời

Bài viết chưa xemgửi bởi Chú Hỉ » 19/01/15 23:26

Thà mổ bụng chớ không chịu thua..!?
Thà chết vinh chớ không sống nhục..!?

“Thà làm quỷ nước Nam, còn hơn làm vương đất Bắc”..!?

Phật tử thà chịu khổ, còn hơn sống với tâm ''vô tàm, vô quý''.

**********************************************
Cổ đức nói ''người ngu chính là kẻ thù chính họ, vì làm ác chẳng có trí khôn''.
Đã là người bệnh thì đâu còn biết phân biệt: ''tàm hay vô tàm'' ''Quý hay vô quý''.

Bạn chấp vào người bệnh, tương lại bạn cũng là..!? :) cafene
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...

Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 507
Ngày tham gia: 22/12/13 23:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Năm nguyên tắc không thể trả lời

Bài viết chưa xemgửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ » 25/01/15 17:45

A Di Đà Phật,

Kính Bác Hỉ, TPTS xin cảm tạ Bác đã thiện tâm diễn vai: Chú Hỉ rất thành công:

....thà mổ bụng chứ không chịu.....

Hành một chữ: Buông!

Tới đây TPTS xin trả lời câu hỏi ngày đầu tiên gặp Bác:

Thế nào là kinh niệm Phật Ba La Mật?

Với riêng TPTS đây là nơi gặp nhau của tất cả các pháp môn nơi cửa Phật. Cổ Đức gọi là:

Thiền nhất tự.

Vâng đúng vậy.

Hai biểu pháp: Tình và tưởng của kinh niệm Phật Ba la mật chính là biểu pháp:

...Độ vô số chúng sanh.... trong kinh kim Cang.

Chỉ là: Đồng nghĩa dị âm mà thôi.

Đối tượng của kinh Niệm Phật Ba La Mật là Hàng cư sỹ tại gia nên Dừng nơi Thọ Đức Phật chỉ thẳng vào chữ: tình.

Còn đối tượng của kinh Kim Cang là Bậc xuất gia( hành hạnh Bồ tát) nên chuyển thành Chữ Độ.

Như vậy:

- Cư sỹ tại gia " dừng" nơi Thọ sẽ tự giải thoát khỏi sự trói buộc của Tình( Ái nhiễm).

- Hàng xuất gia không trụ nơi Thọ sẽ "Độ" vô số chúng sanh: thai sanh, ẩm ướt......

Cũng vậy:

- Cư sỹ tại gia "buông" nơi tưởng sẽ thoát khỏi sự lôi cuốn tới những cảnh giới của những cõi vô hình khác....

- Bậc xuất gia không trụ nơi tưởng sẽ độ vô số chúng sanh trong các cõi: có sắc, vô sắc, có tưởng, vô tưởng.....

Tóm lại đây là những Bộ kinh giành cho Hàng Tu sỹ đã có thành tựu tối thiểu:

- Người niệm Phật đã đạt Sự nhất tâm bất loạn. Nơi tâm đã hiển rõ hình ảnh Đức Phật A Di Đà cùng cảnh giới Cõi Tây Phương.

- Bậc xuất gia đã tới Hóa thành.

Dùng phương pháp của những kinh này theo cách: Thiền nhất tự: buông Hóa thành để xuôi về cố hương.

Đây là lý do tại sao TPTS " diễn" cùng Bác cho tới lúc này. Nếu Bác quán chiếu thật sâu từ: "diễn" này sẽ thấy thế nào là lời

giảng của quý Thầy:

Địa ngục chỉ có 2 hạng người có thể vào được:

- Một là người tạo nghiệp nhân Địa ngục.

- Hai là người hành hạnh Bồ tát.

Trước khi ngừng viết TPTS xin chia sẻ chút thiển cận của bản thân về nấc thang của Hành giả Tịnh Độ Tông nói riêng và Người học Phật nói chung:

- Trì danh niệm Phật: Dừng nơi Thọ. Mục đích phá bám chất vào thế giới hữu hình. Kết quả: niệm phật thành khối - Thân an - Xuất ra khỏi: Phàm tục gia.

- Quán tưởng niệm Phật: buông nơi Tưởng. Mục đích buông phân biệt trong tâm thức. tức thế giới tinh thần( vô hình)
Kết quả: Niệm Phật đạt Sự nhất tâm Bất loạn - Tâm an( thanh tịnh). Xuất ra khỏi: Phiền não gia.

- Thật tướng niệm Phật: lìa vọng tưởng vào nhất chân Pháp giới( Tâm Thuần Tịnh). Xuất ra khỏi Tam giới trở về Cố Hương.

Tới đây gọi là Con đường nhất thừa. Nơi gặp nhau của tất cả những con đường, những pháp môn....

Người hành những phương pháp quán tưởng theo giáo lý nguyên thủy nếu theo tới chỗ này thì dùng: Bát nhã tâm kinh.

Người tham thiền phát triển hành kinh kim cang.

Người tu theo tịnh độ và Mật tông hành Kinh niệm Phật Ba la mật.

Ba Kinh một mục đích: Nhất tự Thiền: Buông.

(Tới đây Chú Battinh lại thấy thêm một chút ý nghĩa về: Ba nhịp như Ba tầng công phu con thường dùng).

Để vào nhất chân pháp giới( Pháp môn bất nhị). Tịnh độ tông gọi là: Lý nhất tâm bất loạn - Rời cõi Phàm Thánh Đồng cư để vào Thật Báo Trang nghiêm Độ.

Vậy Bác đang đứng ở đâu trên Đường Đạo ?

Tự trả lời được câu hỏi này Bác sẽ biết thực hành kinh niệm Phật ba la mật với mình bây giờ sẽ:

- Sang được bờ kia tức: Ba la mật

- Hay đảo thành: Mật... vỡ... làm Ba.

Ha..Ha..Ha...

Đôi lời chém gió cho vui thôi. Bác đừng chấp em là gì. Đọc cho vui thôi. Khỏi cần hồi âm Bác ạ. Vì dù cho em và Bác có viết

thế nào đi chăng nữa thì cũng vẫn chỉ là:

Chúng ta đang tạo nghiệp luân hồi vậy thôi. Tại sao vậy? Vì chúng ta đang sử dụng Vọng Tâm!!! (Mong Bác để Tâm lời này!).

Bác cho em thành kính cúi đầu thưa hỏi một câu:

Bác học Phật là để Giác Ngộ con đường giải thoát ra khỏi Tam giới?

hay là để biết cách lập trình cho chuyến du lịch tiếp theo trong 6 nẻo luân hồi???

Xin kính tặng Bác lời nhắn nhủ của một Cố Tu Sỹ trong nước:

Buông xuống đi, hãy buông xuống đi....

Trong Diễn Đàn này, ít nhất có Chú Battinh đã từng 3 lần hé chút thành tựu cho những Bậc công phu này. Người Hiếu học có

tâm thành kính.... biết học hỏi nơi chú Battinh sẽ đắc lợi.

Chắc sẽ lâu lắm TPTS mới lại ghé thăm Diễn Đàn.

TPTS xin thành kính chúc Chú Battinh cùng toàn thể Quý Đạo Hữu luôn tinh tấn, sớm viên thành Đạo nguyện.

Xin thành kính chúc Bác Hỉ vạn sự viên thành.

TPTS, hoan hỷ kính chào, A Di Đà Phật.
Phật, Chúng Sanh Tánh thường rỗng lặng
Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn
Lưới đế châu ví Đạo tràng
Mười phương Phật Bảo hào quang sáng ngời
Trước Phật Đài Thân con ảnh hiện
Cúi đầu xin thệ nguyện quy y...
Ma Ha Bát Nhã Tát Bà Ha...

thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày tham gia: 31/05/11 10:38
Giới tính: Nam

Re: Năm nguyên tắc không thể trả lời

Bài viết chưa xemgửi bởi thanhtinhtam » 25/01/15 23:37

Dạ, bác battinh đọc kinh Hiền Nhân, để ý thấy trong đó có dạy: các trường hợp nào mà mình không nên nói với người, lại cũng chẳng thể khuyên can, đem mấy điều đó ra so sánh với mấy ý của Chú Hỉ thì thấy rất là khớp. Con thấy Chú Hỉ nghĩ ra mấy ý đó cũng hay quá luôn :) .

Sao bác battinh lại không chịu vậy Hình ảnh

Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6322
Ngày tham gia: 14/11/11 22:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Năm nguyên tắc không thể trả lời

Bài viết chưa xemgửi bởi battinh » 26/01/15 02:33

Hình ảnh 110qt Hình ảnh
Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)

Chú Hỉ
Bài viết: 611
Ngày tham gia: 04/08/14 22:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Năm nguyên tắc không thể trả lời

Bài viết chưa xemgửi bởi Chú Hỉ » 27/01/15 14:24

Ba nguyên tắc không thể trả lời:

Bạn biết rõ, 1 là Con nít lấy kêu khóc làm sức mạnh, muốn đòi gì, trước hết khóc.
Nếu nương chiều con bạn quá mức sẽ làm hư nó.

Bạn biết rõ, 2 là Đàn bà lấy sân giận làm sức mạnh, nương vào sân giận rồi sau mới nói.
Và bạn cũng hiểu rõ người đàn bà thể hiện một người mẹ, người chị, người em, nhưng bạn đừng nghĩ rằng đằng sau sự ôn hòa, tình cảm thương yêu đó, không bao giờ có lòng sân hận, nếu sự cố quá mức.

Bạn cũng cần biết rõ, 3 là Phật tử dùng nhẫn làm sức mạnh, thường nghĩ thấp mình đối với người, rồi sau bày tỏ.
Nếu những người Phật tử không có sức mạnh kham nhẫn và không có tự ngã, theo nguyên tắc chúng ta không thể trả lời...!? Thân.
***********************************************************************
Chánh văn:
“Một thời, Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo: Có sáu sức mạnh ở đời. Thế nào là sáu?

1. Con nít lấy kêu khóc làm sức mạnh, muốn đòi gì, trước hết khóc;
2. Đàn bà lấy sân giận làm sức mạnh, nương vào sân giận rồi sau mới nói;
3. Sa-môn, Bà-la-môn dùng nhẫn làm sức mạnh, thường nghĩ thấp mình đối với người, rồi sau bày tỏ;

4. Quốc vương dùng kiêu ngạo làm sức mạnh, lấy hào thế này để tự biểu lộ;
5. A-la-hán lấy tinh chuyên làm sức mạnh để tự trình bày;
6. Chư Phật Thế Tôn thành tựu đại từ bi, lấy đại bi làm sức mạnh để lợi ích rộng rãi cho chúng sanh.

Đó là, này Tỳ-kheo! Có sáu sức mạnh ở đời. Thế nên, các Tỳ-kheo! Nên nhớ tu hành sức đại từ bi này. Như thế, các Tỳ-kheo, nên học điều này.

Bấy giờ các Tỳ-kheo nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm”.

(Kinh Tăng nhất A-hàm, tập II, phẩm Lực [1], VNCPHVN ấn hành, 1998, tr.482)
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...

thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày tham gia: 31/05/11 10:38
Giới tính: Nam

Re: Năm nguyên tắc không thể trả lời

Bài viết chưa xemgửi bởi thanhtinhtam » 30/01/15 22:29

Dạ Chú Hỉ có biết bác battinh viết mấy chữ trên là gì không ạ.

Bác battinh làm khó người quá, viết tu từ & chơi chữ, con không hiểu gì hết trơn luôn :) .


Quay về “Chào Nhau Thân Ái”

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.3 khách