Thảo luận về Lý Duyên Khởi

Hãy thể hiện hành vi xứng đáng của một người học theo Đức Phật. Nội qui riêng chuyên mục này: không quảng cáo, không dùng lời kém văn hóa, không copy bài viết, không ngoài nội dung Phật Pháp. Đúng-sai nơi đây là việc hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.
Hình đại diện của người dùng
MySweetLord
Bài viết: 214
Ngày tham gia: 28/09/10 10:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi

Bài viết chưa xemgửi bởi MySweetLord » 14/03/16 21:20

Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:Nam Mô A Di Đà Phật,
Đạo Hữu MySweetLord kính mến,
TPTS xin được thành kính tán thán những chia sẻ sáng ngời Tuệ giác của Đạo Hữu qua những dòng sau:
...

"Kính đạo hữu Quangtâm

Mình xin phép chia sẻ một câu trả lời rằng:

"Một khi rời khỏi CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC, thì Niệm liền ngay sau đó chính là VÔ MINH."

(Nói thêm: Chánh niệm Tỉnh giác: nghĩa là Tâm và Cảnh NHƯ NHƯ, hay ứng với Lục Trần, Tâm chỉ có một niệm THẤY.)"

Tuy nhiên với những người học Phật sơ cơ, mới bước đầu tiếp cận với chánh Pháp. Những chia sẻ trên của Đạo Hữu quá cô đọng, súc tích...thật khó mà liễu ngộ ngay trong một sớm, một chiều.

Do vậy, TPTS xin viết đôi lời. Kính mong được sự chỉ dạy của Đaọ Hữu.

Đạo Hữu MySweetLord kính mến,
Với TPTS Đạo Đời không hai ví dụ:
- Khi đi học Cấp 1 làm quen với 4 phép tính: + - x : để Ngộ nhập được vào nền tảng của Toán Học là:
Bảng Cửu Chương.
Thì giáo Lý Sơ khởi của Phật Đà có Tứ Diệu Đế để người học Phật làm quen dần với Tứ Niệm Xứ để Giác Ngộ nền tảng cơ bản:
18 giới.( 6 Căn - 6 Thức - 6 Trần).
- Cấp 2 học Hằng Đẳng Thức thì Nhà Phật có Thập Nhị Nhân Duyên.
- Cấp 3 học Phương Trình, Lượng Giác, Thập Phân... thì Nhà Phật có Lục Độ, Vạn Hạnh, Thập Đại Nguyện Vương của Ngài Phổ Hiền Bồ Tát...

Dù cho có thiên biến Vạn Hóa ra sao? Toán Học không rời Bảng Cửu Chương. Cũng vậy, để trở về Cố Hương. Người học Phật không rời 18 Giới: 6 Căn tiếp xúc với 6 Trần vốn chưa sinh Vô Minh. Vô Minh hay giác nằm nơi:

- 6 Căn tiếp xúc 6 Trần THẢI RÁC 6 Thức đẩy phàm phu trầm luân trong 6 nẻo:

Sắc - Thọ - Tưởng - Hành - Thức - Mạt Na Thức - A Nại Da Thức Tạo 3 Nghiệp: Thiện, Ác, Vô ký là Vô Minh.

- Ngược lại 6 Căn tiếp xúc 6 Trần dưới sự soi sáng rõ ràng minh bạch của 6 Thức giúp Hành giả Trên đền ơn Chư Phật dưới cứu độ Quần Sanh mà đi giữa nhịp cầu: Sắc - Thọ -Tưởng -Hành -Thức - Mạt Na Thức - A Nại Da Thức mà luyện Tâm lập Đức. Mỗi khởi Tâm Động niệm, tạo tác đều nở Hoa an vui giữa nẻo Đời. Kết trái Giác Ngộ trên Đường Đạo:
Trở Về Nhà.

Đôi lời nông cạn kết duyên, kính mong được Đạo Hữu chỉ bày.

Nam Mô A Di Đà Phật

TPTS kính ghi



Kính chào Đạo hữu TPTS;


Những gì đạo hữu đã chỉ dạy rất chí phải.

Năng lực giảng giải chi tiết như Đạo hữu, mình thật là kém xa.

Cho nên, đi sâu vào chi tiết hay trích lục kinh điển.

Có lẽ mình sẽ cần phải nhờ đến sự giúp đỡ của đạo hữu vậy.


Trân trọng, kinhle

Hình đại diện của người dùng
MySweetLord
Bài viết: 214
Ngày tham gia: 28/09/10 10:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi

Bài viết chưa xemgửi bởi MySweetLord » 14/03/16 22:34

Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:
Vô Minh hay giác nằm nơi:

- 6 Căn tiếp xúc 6 Trần THẢI RÁC 6 Thức đẩy phàm phu trầm luân trong 6 nẻo:

Sắc - Thọ - Tưởng - Hành - Thức - Mạt Na Thức - A Nại Da Thức Tạo 3 Nghiệp: Thiện, Ác, Vô ký là Vô Minh.

- Ngược lại 6 Căn tiếp xúc 6 Trần dưới sự soi sáng rõ ràng minh bạch của 6 Thức giúp Hành giả Trên đền ơn Chư Phật dưới cứu độ Quần Sanh mà đi giữa nhịp cầu: Sắc - Thọ -Tưởng -Hành -Thức - Mạt Na Thức - A Nại Da Thức mà luyện Tâm lập Đức. Mỗi khởi Tâm Động niệm, tạo tác đều nở Hoa an vui giữa nẻo Đời. Kết trái Giác Ngộ trên Đường Đạo:
Trở Về Nhà.

Đôi lời nông cạn kết duyên, kính mong được Đạo Hữu chỉ bày.

Nam Mô A Di Đà Phật

TPTS kính ghi



Kính đạo hữu TPTS;


Nhân bài viết của Đạo hữu, mình cũng xin phép được chia sẻ cùng đạo hữu và các chư vị đồng đạo;

Con đường, làm sáng tỏ trở lại 6 Thức, mà mình đã nhận thấy và thực nghiệm.

Nó có thể được chia nhỏ thành nhiều bước, nhưng mình chỉ thu gọn trong 3 bước chủ yếu:

Bước thứ 1. Bắt đầu, sử dụng Thức khởi tạo và xây dựng một "Vọng Thức mới".

(Sở dĩ mình gọi nó Vọng Thức mới, vì nó mang tính Kiến lập. Thực chất nó là những kiến thức Phật pháp, hoặc cơ sở, hoặc nâng cao, tùy theo năng lực và căn duyên. Giai đoạn này tương tự như giai đoạn mà một người bắt đầu đi học cho tới khi tốt nghiệp. Thời gian lâu hay mau còn tùy thuộc vào mức độ siêng năng hay chuyên cần của mỗi người.)


Bước thứ 2. Khi đã hoàn tất việc kiến lập "Vọng thức mới" ấy rồi. Hãy dùng nó để phá hủy những "Kiến chấp" cũ của chính mình.

(Những "Kiến chấp" cũ của chính mình, là những cái thuộc tính về bản thân mình, thường được gọi là Ngã hay Ngã sở.. Những thứ này thường nằm dưới dạng, "Tính cách", "nhân cách", "Đặc điểm", "thị hiếu", "sở thích", "quan điểm", "mục đích", "ước muốn", "Bản thân" và "Xã hội"... đã từng có hay đã được kiến lập trước đây. Nếu dùng Duy thức học để nói thì những cái này nằm nơi "Mạt na thức". Thực ra cũng có một số "Thuộc tính" về bản thân mỗi người, tồn tại ở trong A lại da thức, thường nó sẽ biểu hiện dưới dạng "nghiệp lực", "nghiệp thức"...

Tất cả những "thuộc tính" này đều cần phải phá vỡ. Giai đoạn này giống như một người đã tốt nghiệp, bắt đầu vào trường đời và vận dụng kiến thức của mình để thực hiện cho một mục đích sống của bản thân, và thường sẽ gặp nhiều trở ngại, khó khăn và có thể kéo dài lâu hơn cả giai đoạn 1 rất nhiều.. Có khi chúng ta vừa phải thực hiện công việc phá hủy các kiến chấp cũ, vừa phải học thêm, tiếp thu thêm một số kiến thức mới nữa, hoặc cần thiết thì cũng phải thay đổi cả những "Vọng thức mới" không có tác dụng... Như thế đôi khi mới đủ sức để phá hủy các kiến chấp xưa cũ...

Ở chỗ này, có một số người thường mắc phải sai lầm rằng: Thay vì dùng cái "Vọng thức mới" này để thực hiện việc phá hủy các "tri kiến", "Kiến chấp" của chính mình, thì họ lại dùng nó để thực hiện việc phá hủy những "tri kiến", "kiến chấp" ở nơi người khác! Đến khi quay trở lại bản thân mình thì không còn kịp, và thường hầu hết đều không còn đủ thời gian để làm việc đó. Vì ngay trong khi thực hiện phá hủy kiến chấp nơi người khác thì những "Kiến chấp" xưa cũ của chính mình nó đã vô tình được gia cố vững chắc thêm rất nhiều rồi.)


Bước thứ 3. Rất đơn giản... Chỉ cần buông cái "Vọng thức mới" ấy xuống.

(Ở bước này, đừng dùng bất cứ thứ gì khác để phá nó nữa. Bởi thực chất nó cũng chỉ là Vọng thức. Khi không còn sử dụng thì chính nó sẽ tự rã. Đến lúc này, khi không còn những kiến chấp cố lũy nào... thì việc tu tập sẽ tiến rất nhanh, do không còn bị rào cản, chướng ngại nào nữa. Và khi "Vọng thức mới" cũng đã được "buông xuống"... thì ngay lúc đó, người ta sẽ tìm thấy lại được ngay CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC hay Lục thức "Ngời sáng" của chính mình. Đó cũng chính là Tâm giác của tất cả Chư Phật.)


Vài lời chia sẻ, xin kính tặng Đạo hữu TPTS cũng như tất cả chư hiền hữu.

tangbong

Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 506
Ngày tham gia: 22/12/13 23:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi

Bài viết chưa xemgửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ » 15/03/16 01:31

Nam Mô A Di Đà Phật,
Đạo Hữu My Sweet Lord kính mến,
Bài viết của Đạo Hữu rất hay. Nhưng có lẽ chỉ khởi tác dụng thiết thực nhất cho Hành Giả Tu theo Pháp Môn Tịnh Độ. Cụ thể như sau:
- Bước 1: "thiết lập Vọng Thức mới" chính là: Nam Mô A Di Đà Phật để dừng 6 Căn không chạy theo 6 Trần. Qua đó ThẤY được SẮC( Thế Giới Vật Chất) đúng như sự thật khi nó Hiện tiền: BUÔNG CHẤP Vọng SẮC. Hay còn gọi là Trì Danh( Sắc) niệm Phật.
. Bước 2:....."dùng nó để phá hủy những "Kiến chấp" cũ của chính mình" nghĩa là dùng Nam Mô A Di Đà Phật để không cho THỌ sanh Thức mà là để Thức soi THỌ. Qua đó nhận BIẾT rõ ràng, minh bạch Đời sống Nội Tâm( Thế giới tinh thần) BUÔNG PHÂN BIỆT Vọng THỌ. Cũng gọi là Quán Tưởng niệm Phật.
- Bước 3: .....Chỉ cần buông cái "Vọng thức mới" ấy xuống. Tức buông câu Nam Mô A Di Đà Phật. Nghĩa là BUÔNG vọng TƯỞNG. tức Thật Tướng niệm Phật.
Chỉ vậy thôi Hành giả sẽ tiếp tực Qua Hành, rồi Thức mà thấy được cơ hội như" Gà ra khỏi vỏ trứng" vậy.
Còn nếu như Đạo Hữu khác không có thiện cảm với Pháp Môn Tịnh Độ thì TPTS xin rút gọn Bài viết ở trên của Đạo Hữu như sau:
- Bước một: Tự Giác qua hai từ NHƯ THỊ
- Bước 2: Thực Hành Giác Tha qua hai từ Ngã Văn.
- Bước 3: Buông cả Bốn từ Như Thị Ngã Văn.

Ngoài ra đối với những người thực hành theo những phương pháp khác. Cần phải lý giải từng bước cụ thể, rõ ràng mới mong có được thành tựu. Từ Phàm phu nhập dòng Thánh đều như những bài toán với từng bước rất cụ thể từ một chữ BUÔNG. Tuyệt đối không thể ...chung chung, ước định...
Như bài viết của Đạo Hữu. Người Sơ cơ không khéo liễu ngộ sẽ rơi vào tình trạng: Có đầu lại đội thêm đầu...

Về mặt này, thường thì TPTS khi gặp người hữu duyên sau khi nghe họ thật thà chia sẻ cụ thể. Thường chỉ gợi ý bước kế tiếp trước mũi bàn chân của họ mà thôi. TPTS làm như vậy, không phải là " bỏn pháp" hay "dấu nghề"... mà là không muốn vô tình mở ra thảm họa cho người Hữu duyên với mình rơi vào một trong Tám Nạn của Người học Phật là:

Thế Trí Biện Thông!

Lẽ tất nhiên khi người hữu duyên với mình đã đạt tới điều mình gơi ý. TPTS luôn gợi ý ngay bước tiếp theo...
Đôi lời chân thành, trực tâm
Kính mong được Đạo Hữu cùng Thiện Tri Thức THập Phương chỉ dạy.
Nam Mô A Di Đà Phật

Hình đại diện của người dùng
MySweetLord
Bài viết: 214
Ngày tham gia: 28/09/10 10:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi

Bài viết chưa xemgửi bởi MySweetLord » 15/03/16 10:35

Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:Nam Mô A Di Đà Phật,
Đạo Hữu My Sweet Lord kính mến,

Bài viết của Đạo Hữu rất hay. Nhưng có lẽ chỉ khởi tác dụng thiết thực nhất cho Hành Giả Tu theo Pháp Môn Tịnh Độ. Cụ thể như sau:

- Bước 1: "thiết lập Vọng Thức mới" chính là: Nam Mô A Di Đà Phật để dừng 6 Căn không chạy theo 6 Trần. Qua đó ThẤY được SẮC( Thế Giới Vật Chất) đúng như sự thật khi nó Hiện tiền: BUÔNG CHẤP Vọng SẮC. Hay còn gọi là Trì Danh( Sắc) niệm Phật.
. Bước 2:....."dùng nó để phá hủy những "Kiến chấp" cũ của chính mình" nghĩa là dùng Nam Mô A Di Đà Phật để không cho THỌ sanh Thức mà là để Thức soi THỌ. Qua đó nhận BIẾT rõ ràng, minh bạch Đời sống Nội Tâm( Thế giới tinh thần) BUÔNG PHÂN BIỆT Vọng THỌ. Cũng gọi là Quán Tưởng niệm Phật.
- Bước 3: .....Chỉ cần buông cái "Vọng thức mới" ấy xuống. Tức buông câu Nam Mô A Di Đà Phật. Nghĩa là BUÔNG vọng TƯỞNG. tức Thật Tướng niệm Phật.

Chỉ vậy thôi Hành giả sẽ tiếp tực Qua Hành, rồi Thức mà thấy được cơ hội như" Gà ra khỏi vỏ trứng" vậy.
Còn nếu như Đạo Hữu khác không có thiện cảm với Pháp Môn Tịnh Độ thì TPTS xin rút gọn Bài viết ở trên của Đạo Hữu như sau:

- Bước một: Tự Giác qua hai từ NHƯ THỊ
- Bước 2: Thực Hành Giác Tha qua hai từ Ngã Văn.
- Bước 3: Buông cả Bốn từ Như Thị Ngã Văn.

Ngoài ra đối với những người thực hành theo những phương pháp khác. Cần phải lý giải từng bước cụ thể, rõ ràng mới mong có được thành tựu. Từ Phàm phu nhập dòng Thánh đều như những bài toán với từng bước rất cụ thể từ một chữ BUÔNG. Tuyệt đối không thể ...chung chung, ước định...

Như bài viết của Đạo Hữu. Người Sơ cơ không khéo liễu ngộ sẽ rơi vào tình trạng: Có đầu lại đội thêm đầu...

Về mặt này, thường thì TPTS khi gặp người hữu duyên sau khi nghe họ thật thà chia sẻ cụ thể. Thường chỉ gợi ý bước kế tiếp trước mũi bàn chân của họ mà thôi. TPTS làm như vậy, không phải là " bỏn pháp" hay "dấu nghề"... mà là không muốn vô tình mở ra thảm họa cho người Hữu duyên với mình rơi vào một trong Tám Nạn của Người học Phật là:

Thế Trí Biện Thông!

Lẽ tất nhiên khi người hữu duyên với mình đã đạt tới điều mình gơi ý. TPTS luôn gợi ý ngay bước tiếp theo...

Đôi lời chân thành, trực tâm
Kính mong được Đạo Hữu cùng Thiện Tri Thức THập Phương chỉ dạy.
Nam Mô A Di Đà Phật




Kính chào đạo hữu TPTS;


Đạo hữu thật sáng suốt khi vừa xem qua đã lắp đặt được ngay phương pháp cho mình.

Đạo hữu quá đừng lo ngại vì thực sự mình trân trọng tất cả các Pháp Môn

mà chư Phật, chư Tổ đã hướng dẫn chúng sinh tìm ra con đường giải thoát sinh tử luân hồi.

Thật ra, bài viết của mình cũng chưa hẳn là một phương pháp nào cả...

Chỉ là một khái quát sơ bộ về hình ảnh con đường mà người Tu tập hướng giải thoát sinh tử

... đã và sẽ đi qua thôi.

Dù sao mình cũng nhận thấy, Tâm giác Tha của đạo hữu thật lớn. Xin tán thán.


kinhle

Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 506
Ngày tham gia: 22/12/13 23:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi

Bài viết chưa xemgửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ » 15/03/16 21:02

Nam Mô A Di Đà Phật,
Đạo Hữu My Sweet Lord kính mến,
TPTS cũng mới bước đầu học Phật thôi, rất mong chúng ta có duyên cùng nhau học hỏi, tìm hiểu sâu rộng hơn Nền Giáo Lý Phật Đà.
Bài trước TPTS lấy môn Toán để hình dung Giáo Trình Căn Bản của Nhà Phật. Nay xin dùng Môn Văn để thấy vấn đề cũng không khác. Cụ thể:
- Tứ Diệu Đế như Bảng Chữ Cái. Từ đó Hành Giả thực hành 37 Phẩm Trợ Đạo bắt đầu từ Tứ Niệm Xứ...như thể nhận mặt chữ, tập ghép từ, tập đọc, tập viết, ghép câu, viết văn tả cảnh... Qua đây xóa nạn Mù Chữ Nơi Cửa Phật. Nên người học Phật cần thực hành thật chắc thật nền tảng căn bản này.
- Thập Nhị Nhân Duyên là hình thành phương pháp lập dàn bàn cho một bài văn tổng thể có 3 phần: Mở bài, thân bài và kết luận. Từ đó Hành giả có được khái niệm Căn Bản về sự hình thành, phát triển và hoại diệt của Vạn Vật qua hai từ sinh và diệt của Lý Duyên Khởi... Do vậy phần này vô cùng quan trọng với người học Phật.
- Chỉ khi nào một Hành Giả thực sự hoàn thiện thật chắc thật hai phần căn bản trên mới có thể " Nhập Thế" một cách đầy nghệ thuật bằng con thuyền Lục Độ Vạn Hạnh của Người học và Hành Bồ Tát Đạo...
Thay vì hầu hết người học Phật nuôi chí nguyện " Xuất Gia" . Vậy sao TPTS lại viết ngược lại là Nhập Thế?
Vì rằng:
- Một Bậc Minh Sư là sự thăng hoa tỏa sáng từ một cậu học trò xuất sắc...
- Cũng vậy, khi một người luôn sống giữa dòng đời nghệ thuật như có thể...để bản thân tuyệt không bị dòng đời lôi cuốn hay dính mắc...thì sẽ tới được cơ hội để thấy thế nào mới thực sự là con đường xuất thế...
Đôi lời cạn cợt kính mong được Đạo Hữu chỉ dạy thêm
Nam Mô A Di Đà Phật
TPTS kính ghi

Hình đại diện của người dùng
MySweetLord
Bài viết: 214
Ngày tham gia: 28/09/10 10:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi

Bài viết chưa xemgửi bởi MySweetLord » 16/03/16 11:56

Đạo hữu TPTS kính,


Kính mời đạo hữu chia sẻ về tất cả các nhân duyên ..

(nếu có thể thấy được, nhớ được)

về con đường dẫn đến Pháp môn Tịnh Độ

mà hiện nay đạo hữu đang hành trì được chứ?

Nếu có thể, xin đạo hữu hãy chia sẻ nguyện vọng của đạo hữu

Về phẩm vị Tịnh độ mà đạo hữu hướng đến?

Xin cảm ơn đạo hữu, A DI Đà Phật... kinhle

Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 506
Ngày tham gia: 22/12/13 23:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi

Bài viết chưa xemgửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ » 17/03/16 03:59

Nam Mô A Di Đà Phật,
Đạo Hữu My Sweet Lord kính mến,
- Nhân duyên trực tiếp dẫn TPTS đến pháp môn Tịnh Độ đơn giản chỉ là ngưỡng nguyện Báo Hiếu Song Thân cùng giúp đỡ mọi người...
TPTS sinh ra và lớn lên từ một vùng Quê Ngoại Thành Hà Nội. Qua sự tự học hỏi Giáo Lý nơi cửa Phật. TPTS nhận thấy: Ngoài Pháp Môn Tịnh Độ ra, những Pháp Môn khác Cha Mẹ cùng người thân chẳng có phần...
Còn Nhân duyên sâu xa... TPTS xin để Đạo Hữu tự cảm nhận qua quá trình cùng nhau học hỏi, thảo luận về Pháp Môn Tịnh Độ...
TPTS xin kính tặng Đạo Hữu Bông Sen 5 cánh:
- Sắc: Giáo Tông
- Thọ: Luật Tông
- Tưởng: Thiền Tông
- Hành: Mật Tông
- Thức: Tịnh Tông
Đây là Đài Sen 5 cánh để Hành Giả Tịnh Tông mở rộng Pháp Duyên cùng chúng Sanh khắp Pháp Giới...
- Đạo Hữu đã hỏi:
...
"Nếu có thể, xin đạo hữu hãy chia sẻ nguyện vọng của đạo hữu

Về phẩm vị Tịnh độ mà đạo hữu hướng đến?"

TPTS xin thành thật là tùy theo quá trình chúng ta thảo luận ra sao, sẽ thành kính chia sẻ những gì phù hợp...
Hiện tại chỉ xin viết lời thành thật là TPTS không để Tâm tới Phẩm vị của mình nơi Tịnh Độ. Vì rằng TPTS đã phát nguyện mãi tận tâm, tận lực..giúp đỡ tất cả chúng sanh hữu duyên với mình được về Tịnh Độ. Từ khi bước vào Pháp Môn Tịnh Độ. TPTS đã lấy 48 Đại Thệ Nguyện của Đức Phật A Di Đà làm Hạnh Nguyện của chính mình. Do vậy, Quốc Độ của TPTS sau này có lẽ rất đặc biệt. Vì rằng có bao nhiêu chúng sanh hữu duyên với mình TPTS gửi hết về Tây Phương Tịnh Độ nhờ Đức Từ Phụ A Di Đà giáo hóa giúp. TPTS chỉ miệt mài Hành A Di Đà Bồ Tát Hạnh để trang nghiêm Tây Phương Tịnh Độ Quốc... Một ngày nào đó trong tương lai khi chúng sanh hữu duyên cuối cùng của TPTS về tới Tịnh Độ chính là ngày Quốc Độ của TPTS tựu thành. Một Quốc Độ mà Vị giáo chủ xuất hiện cuối cùng...
Đây là nét đặc thù của Pháp Môn Tịnh Độ. Những Pháp Môn khác, bản thân phải tự thành Phật rồi mới hóa độ chúng sanh. Còn Pháp Môn Tịnh Độ, TPTS chỉ cần một động tác "CHUYỂN" là tất cả chúng sanh hữu duyên với mình được Đức A Di Đà Phật hóa độ và thành Phật trước cả mình... Thật là Vi diệu không thể nghĩ bàn.

Đạo Hữu My Sweet Lord kính mến, để Nội Dung Chủ Đề Thập Nhị Nhân Duyên này của Đạo Hữu Quang Tâm được cô đọng. TPTS thành kính mời Đạo Hữu chuyển sang chủ Đề Đường Về cửa Phật 1. Chúng ta sẽ cùng Đaọ Hữu Nguyên Chiếu, Đạo Hữu Như Ý Cát Tường...cũng như các Bậc Thiện Tri Thức Thập Phương ... đi sâu vào thảo luận một cách cụ thể chi tiết về tất cả những gì liên quan tới việc thực hành có hiệu quả Pháp Môn Tịnh Độ.
Nam Mô A di Đà Phật
TPTS kính ghi

Hình đại diện của người dùng
MySweetLord
Bài viết: 214
Ngày tham gia: 28/09/10 10:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi

Bài viết chưa xemgửi bởi MySweetLord » 17/03/16 12:43

Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:Nam Mô A Di Đà Phật,

Đạo Hữu My Sweet Lord kính mến,

- Nhân duyên trực tiếp dẫn TPTS đến pháp môn Tịnh Độ đơn giản chỉ là ngưỡng nguyện Báo Hiếu Song Thân cùng giúp đỡ mọi người...

TPTS sinh ra và lớn lên từ một vùng Quê Ngoại Thành Hà Nội. Qua sự tự học hỏi Giáo Lý nơi cửa Phật. TPTS nhận thấy: Ngoài Pháp Môn Tịnh Độ ra, những Pháp Môn khác Cha Mẹ cùng người thân chẳng có phần...



Đạo hữu TPTS kính;


Nhân duyên trực tiếp mà đạo hữu chia sẻ cũng có thể xem là một nhân duyên.

Nhưng nếu nói rằng: "những Pháp Môn khác Cha Mẹ cùng người thân chẳng có phần"

thì mình thấy chỗ này đang có gì đó không ổn đấy..

Tạm thời Đạo hữu hãy tự xem xét lại trước.



Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:Còn Nhân duyên sâu xa...

TPTS xin để Đạo Hữu tự cảm nhận qua quá trình cùng nhau học hỏi, thảo luận về Pháp Môn Tịnh Độ...

TPTS xin kính tặng Đạo Hữu Bông Sen 5 cánh:

- Sắc: Giáo Tông
- Thọ: Luật Tông
- Tưởng: Thiền Tông
- Hành: Mật Tông
- Thức: Tịnh Tông

Đây là Đài Sen 5 cánh để Hành Giả Tịnh Tông mở rộng Pháp Duyên cùng chúng Sanh khắp Pháp Giới...


Đạo hữu TPTS kính;

Đa tạ đạo hữu đã tặng Hoa 5 cánh, mình cũng xin tặng lại Hoa 5 cánh sau:

- Sắc: Cảnh giới Giải thoát.

- Thọ: Thanh Văn

- Tưởng: Duyên giác

- Hành: Bồ Tát

- Thức: Phật.


Hy vọng nó có thể mang lại điều gì đó cho đạo hữu.



Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:
- Đạo Hữu đã hỏi:
...
"Nếu có thể, xin đạo hữu hãy chia sẻ nguyện vọng của đạo hữu

Về phẩm vị Tịnh độ mà đạo hữu hướng đến?"

TPTS xin thành thật là tùy theo quá trình chúng ta thảo luận ra sao, sẽ thành kính chia sẻ những gì phù hợp...

Hiện tại chỉ xin viết lời thành thật là TPTS không để Tâm tới Phẩm vị của mình nơi Tịnh Độ. Vì rằng TPTS đã phát nguyện mãi tận tâm, tận lực..giúp đỡ tất cả chúng sanh hữu duyên với mình được về Tịnh Độ. Từ khi bước vào Pháp Môn Tịnh Độ. TPTS đã lấy 48 Đại Thệ Nguyện của Đức Phật A Di Đà làm Hạnh Nguyện của chính mình. Do vậy, Quốc Độ của TPTS sau này có lẽ rất đặc biệt. Vì rằng có bao nhiêu chúng sanh hữu duyên với mình TPTS gửi hết về Tây Phương Tịnh Độ nhờ Đức Từ Phụ A Di Đà giáo hóa giúp. TPTS chỉ miệt mài Hành A Di Đà Bồ Tát Hạnh để trang nghiêm Tây Phương Tịnh Độ Quốc... Một ngày nào đó trong tương lai khi chúng sanh hữu duyên cuối cùng của TPTS về tới Tịnh Độ chính là ngày Quốc Độ của TPTS tựu thành. Một Quốc Độ mà Vị giáo chủ xuất hiện cuối cùng...

Đây là nét đặc thù của Pháp Môn Tịnh Độ. Những Pháp Môn khác, bản thân phải tự thành Phật rồi mới hóa độ chúng sanh. Còn Pháp Môn Tịnh Độ, TPTS chỉ cần một động tác "CHUYỂN" là tất cả chúng sanh hữu duyên với mình được Đức A Di Đà Phật hóa độ và thành Phật trước cả mình... Thật là Vi diệu không thể nghĩ bàn.



Đạo hữu TPTS Kính;


Mình thấy đạo hữu đang có điều gì đó ngần ngại.

(Thực ra là có một chướng ngại hiện giờ chưa rõ nó là gì

Nhưng không sao, nếu có nhân duyên, nó sẽ tự sáng tỏ.)

Nhưng qua màn sương mờ mờ này, mình vẫn thấy được.

Nguyện vọng của Đạo hữu là về cảnh giới "Thật báo trang nghiêm" thì phải?

Gợi ý của mình chỉ là muốn Đạo hữu xúc tiến việc lựa chọn và kết nối các nhân duyên...

.. để đến được cảnh giới này. (ngoài ra không có ý gì khác).

Đoạn "VI DIỆU" còn lại, không nên án ngữ "Chẳng thể nghĩ bàn" sớm vội...

.. khi ta chưa thấy rõ tất cả các nhân duyên nào sẽ dẫn ta đến được nơi ấy.



Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:
Đạo Hữu My Sweet Lord kính mến, để Nội Dung Chủ Đề Thập Nhị Nhân Duyên này của Đạo Hữu Quang Tâm được cô đọng. TPTS thành kính mời Đạo Hữu chuyển sang chủ Đề Đường Về cửa Phật 1. Chúng ta sẽ cùng Đaọ Hữu Nguyên Chiếu, Đạo Hữu Như Ý Cát Tường...cũng như các Bậc Thiện Tri Thức Thập Phương ... đi sâu vào thảo luận một cách cụ thể chi tiết về tất cả những gì liên quan tới việc thực hành có hiệu quả Pháp Môn Tịnh Độ.

Nam Mô A di Đà Phật

TPTS kính ghi



Đạo hữu TPTS kính,

Thật ra trong chủ đề này, chúng ta cũng chỉ thảo luận về "nhân duyên"

Cho nên, trong chủ đề này, hay qua chủ đề kia thì cũng vẫn như nhau.

Trước mắt cứ theo hướng nhân duyên đã dẫn vậy.


Kính kinhle

Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 506
Ngày tham gia: 22/12/13 23:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi

Bài viết chưa xemgửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ » 18/03/16 03:01

Nam Mô A Di Đà Phật,
Đạo Hữu My Sweet Lord kính mến,
TPTS xin cảm ơn sự chân thành của Đạo Hữu qua những dòng sau:
...
"Nhưng nếu nói rằng: "những Pháp Môn khác Cha Mẹ cùng người thân chẳng có phần"

thì mình thấy chỗ này đang có gì đó không ổn đấy..

Tạm thời Đạo hữu hãy tự xem xét lại trước".

Có thể là Đạo Hữu không biết được rằng Thế Hệ Cha, Anh... của TPTS sống vào thời Đạo Phật bị cấm...
Sau này khi Đạo Phật được phép hoạt động thì mọi người đã ở độ tuổi về chiều...
Các cụ chốn thôn quê, chất phác, hiền lành... để nghiên cứu Giáo Lý cao sâu...là điều không thích hợp cho khả năng, điều kiện sống của bản thân cùng Quỹ Thời gian của mỗi người!
TPTS nói Cha Mẹ cùng Người thân( trong gia đình) không có phần là không có phần về mặt tự chứng đắc nếu như thực hành theo các pháp môn khác... chứ không phải là không có phần tìm hiểu và học tập các pháp môn đó. Đạo Hữu để tâm tới ngôi sao 5 cánh thì thấy rõ: Tịnh Tông được xếp sau cùng. Nghĩa là trước khi hạ thủ chuyên sâu công phu niệm Phật. Hành Giả Tịnh Tông đã phải nắm được nền tảng căn bản Giáo Lý Phật Đà.

TPTS xin đón nhận và cảm ơn món quà của Đạo Hữu:

[i]- Sắc: Cảnh giới Giải thoát.

- Thọ: Thanh Văn

- Tưởng: Duyên giác

- Hành: Bồ Tát

- Thức: Phật.[/i]

Hy vọng nó có thể mang lại điều gì đó cho đạo hữu."

Xin thú thực là TPTS có chút khác biệt với Đạo Hữu. Cụ thể:
- Thức ở đây là Thức Uẩn. Từ khi rời Thức Uẩn ít nhất Hành Giả cũng còn phải vượt qua và buông bỏ Hai Hóa Thành nữa mới tới được nơi mà Cổ Đức gọi là: Bản Lai Diện Mục trước khi Cha Mẹ sanh ra...
Tuy nhiên đây là cảnh giới tự thân của mỗi người. Tuyệt đối không phải là cái có thể đem ra luận bàn...
Kính mong Đạo Hữu lượng thứ...TPTS không thảo luận nội dung này.
Đó cũng là lý do TPTS không viết cụ thể nội dung còn lại...
Đôi lời trực tâm, xin kính chúc Đạo Hữu Thân Tâm thường an lạc, sớm viên tròn chí nguyện trên Đạo Bồ Đề.
Nam Mô A Di Đà Phật
TPTS kính ghi

Hình đại diện của người dùng
MySweetLord
Bài viết: 214
Ngày tham gia: 28/09/10 10:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi

Bài viết chưa xemgửi bởi MySweetLord » 18/03/16 10:35

Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:Nam Mô A Di Đà Phật,
Đạo Hữu My Sweet Lord kính mến,
TPTS xin cảm ơn sự chân thành của Đạo Hữu qua những dòng sau:
...
"Nhưng nếu nói rằng: "những Pháp Môn khác Cha Mẹ cùng người thân chẳng có phần"

thì mình thấy chỗ này đang có gì đó không ổn đấy..

Tạm thời Đạo hữu hãy tự xem xét lại trước".

Có thể là Đạo Hữu không biết được rằng Thế Hệ Cha, Anh... của TPTS sống vào thời Đạo Phật bị cấm...
Sau này khi Đạo Phật được phép hoạt động thì mọi người đã ở độ tuổi về chiều...
Các cụ chốn thôn quê, chất phác, hiền lành... để nghiên cứu Giáo Lý cao sâu...là điều không thích hợp cho khả năng, điều kiện sống của bản thân cùng Quỹ Thời gian của mỗi người!
TPTS nói Cha Mẹ cùng Người thân( trong gia đình) không có phần là không có phần về mặt tự chứng đắc nếu như thực hành theo các pháp môn khác... chứ không phải là không có phần tìm hiểu và học tập các pháp môn đó. Đạo Hữu để tâm tới ngôi sao 5 cánh thì thấy rõ: Tịnh Tông được xếp sau cùng. Nghĩa là trước khi hạ thủ chuyên sâu công phu niệm Phật. Hành Giả Tịnh Tông đã phải nắm được nền tảng căn bản Giáo Lý Phật Đà.

TPTS xin đón nhận và cảm ơn món quà của Đạo Hữu:

- Sắc: Cảnh giới Giải thoát.

- Thọ: Thanh Văn

- Tưởng: Duyên giác

- Hành: Bồ Tát

- Thức: Phật.


Hy vọng nó có thể mang lại điều gì đó cho đạo hữu."

Xin thú thực là TPTS có chút khác biệt với Đạo Hữu. Cụ thể:
- Thức ở đây là Thức Uẩn. Từ khi rời Thức Uẩn ít nhất Hành Giả cũng còn phải vượt qua và buông bỏ Hai Hóa Thành nữa mới tới được nơi mà Cổ Đức gọi là: Bản Lai Diện Mục trước khi Cha Mẹ sanh ra...
Tuy nhiên đây là cảnh giới tự thân của mỗi người. Tuyệt đối không phải là cái có thể đem ra luận bàn...
Kính mong Đạo Hữu lượng thứ...TPTS không thảo luận nội dung này.
Đó cũng là lý do TPTS không viết cụ thể nội dung còn lại...
Đôi lời trực tâm, xin kính chúc Đạo Hữu Thân Tâm thường an lạc, sớm viên tròn chí nguyện trên Đạo Bồ Đề.
Nam Mô A Di Đà Phật
TPTS kính ghi



Kính đạo hữu TPTS


Như thế cũng tốt rồi, tangbong


kinhle

sotam26
Bài viết: 404
Ngày tham gia: 30/01/09 17:14
Giới tính: Nam
Liên hệ:

Re: Thảo luận về lý duyên khởi

Bài viết chưa xemgửi bởi sotam26 » 04/08/17 17:06

quang_tam3 đã viết:Vạn pháp thế gian trùng trùng duyên khởi. Ai thấy được lý duyên khởi, người đó thấy được Phật pháp.
Vào thời Phật Giáo biến mất cõi Ta bà, vẫn có người vượt khỏi Tam giới, đạt đến chánh quả Niết Bàn thanh tịnh, chỉ nhờ giác ngộ được lý duyên khởi này, được gọi là bậc Duyên Giác, hay Độc Giác Phật hay Bích Chi Phật.
Hình ảnh

Kính!
Trong 12 nhân duyên :
Danh sắc ?
Sinh?
Kính chư hiền hữu !
Kính chúc cả nhà thân tâm thường lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Quay về “Tự do đăng bài”

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách