"Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Chanhientam, binh, Thanh Tịnh Lưu Ly

Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 130
Ngày tham gia: 09/11/14 17:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xemgửi bởi Thuyết Bất Đắc » 14/11/14 23:06

Kính chư vị!

"Căn" và "Thức" đương nhiên là hai ý niệm, khái niệm hoàn toàn khác nhau
"Căn" tựa như cái bình
"Thức" là thứ nước bên trong
Nói cách khác, nội dung và hình thức là một thể thống nhất biện chứng với nhau, không tách rời và phải phụ thuộc
Ví dụ:

+Nhãn căn và nhãn thức

Nhãn căn hoạt động máy móc, nhãn thức là thứ màu sắc, hình ảnh đi vào trong. Không thể tách biệt mà kể. Khi nói về mắt thì tự hiểu "nhãn thức"+"Nhãn căn"=nhãn. Tánh thấy xuất hiện khi con ngươi hoạt động.Thẩm chí, trong trường hợp, con người không còn hoạt động thì vẫn còn Tánh thấy.Tánh thấy chỉ mất khi con ngươi bị tan hoại

+Nhĩ căn và nhĩ thức

Nhĩ căn hoạt động cũng máy móc, nhĩ thức là cái âm thanh đi vào bên trong.Không thể tách biệt mà kể.Khi nói về tai, thì tự hiểu "nhĩ căn"+"nhĩ thức"=Nhĩ.Tánh nghe xuất hiện khi tai hoạt động.Thẩm chí, trong trường hợp tai ngừng hoạt động thì vẫn còn tánh nghe.Tánh nghe chỉ mất khi tai tan hoại
................

+Ý căn và Ý thức
Ý căn cũng hoạt động máy móc, nhưng cái Ý thức là cái lưu giữ vào bên trong.Khi nói đến Ý thì tự hiểu "Ý căn"+"Ý thức"=Ý.Tánh của Ý chỉ xuất hiện khi Ý hoạt động.Thẩm chí, trong trường hợp Ý không còn hoạt động thì Tánh của Ý vẫn còn.Chỉ mất đi khi Ý bị tan hoại.
Trường hợp mất trí nhớ hoặc điên là điển hình

Các thức còn lại, không phải là Ý thức.Thuộc về Thức cao cấp, siêu việt của ngã.Do bản ngã tự tạo ra, nhằm để cho thấy sự khác biệt của "cái ta" với thế giới, cùng các thực thể xung quanh.Ấn Giáo gọi là Tiểu Ngã

Đăng Nhiên
Bài viết: 70
Ngày tham gia: 15/09/14 21:26
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xemgửi bởi Đăng Nhiên » 11/03/15 22:15

Nói như ĐH Thuyết Bất Đắc thì Robo cũng có Thức?

Nippon
Bài viết: 72
Ngày tham gia: 21/09/13 22:36
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xemgửi bởi Nippon » 06/04/15 12:23

Chào cả nhà.
Tôi thấy các bạn trao đổi về chủ đề "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não, tôi góp tý ý kiến.
Theo Kinh Lăng Nghiêm thì Thức thuộc về Đại. (Một trong bảy đại : Địa đại - Thủy đại - Phong đại - Hỏa đại - Không đại - Kiến đại - Thức đại), và Thức còn thuộc về Uẩn (Một trong ngũ uẩn : Sắc uẩn - Thọ uẩn - Tưởng uẩn - Hành uẩn - Thức uẩn).
Vì thế, thức vừa lại Đại vừa là Uẩn.
Do vừa là Đại vừa là Uẩn nên ta thấy hơi có mâu thuẫn ở đây.
Đại : Rộng lớn, không bị giới hạn trong không gian, hoạt dụng tuân theo các quy luật tự nhiên (Hiểu theo ngu kiến của tôi).
Uẩn : Bị giới hạn, hoạt động trong giới hạn nhất định, hoạt dụng bị chi phối bởi nghiệp (Hiểu theo ngu kiến của tôi).
Thế thì khi nào Thức là Đại, khi nào Thức là Uẩn.
Thức là Uẩn vì chúng ta mang một thân thể Tứ Đại, thân Tứ Đại giới hạn Thức lại ở trong bộ não.
Khi cái thân Tứ Đại này đi đời, bộ não tan rã, Thức không còn vướng mắc vào bộ não nữa và nó thoát ra trở về với tính chất Đại của nó, hoạt dụng theo các quy luật tự nhiên và nghiệp của nó.
Trên đây là ý kiến của tôi về Thức.
Tôi muốn hỏi cả nhà một tý.
Tôi thấy các bạn tranh luận với nhau về Tưởng và Thức theo kinh điển Phật Giáo Nam Tông, tôi cũng đọc qua nhưng không hiểu các bạn ngã ngũ với nhau thế nào về Tưởng và Thức. Tưởng và Thức giống nhau như thế nào, khác nhau như thế nào ? Các bạn có thể dùng Phật Giáo Nam Tông để làm rõ cho tôi một lần nữa về vấn đề này không ? Hoặc không thì các bạn cho tôi biết tôi nên đọc các bản kinh nào để có thể hiểu rõ về Tưởng và Thức trong Phật Giáo Nam Tông .
Cảm ơn các bạn.

Hư Danh
Bài viết: 575
Ngày tham gia: 22/08/11 06:44
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xemgửi bởi Hư Danh » 06/04/15 18:29

Lành thay, thật lành thay thưa thiện hữu Nippon. Thiện hữu đã có sự quán sát khéo léo như vậy

Nippon đã viết:Thức là Uẩn vì chúng ta mang một thân thể Tứ Đại, thân Tứ Đại giới hạn Thức lại ở trong bộ não.
Khi cái thân Tứ Đại này đi đời, bộ não tan rã, Thức không còn vướng mắc vào bộ não nữa và nó thoát ra trở về với tính chất Đại của nó, hoạt dụng theo các quy luật tự nhiên và nghiệp của nó.
Trên đây là ý kiến của tôi về Thức.


Thời, này thiện hữu. Những lời của thiện hữu thật là quý báu, xác tín, trung thật, quả quyết. Ngu tui hoàn toàn bị thuyết phục, những lời của thiện hữu rất đáng để cho các vị mới theo đạo lấy làm phương chỉ nam cho con đường tu hành giải thoát


Thời này thiện hữu, có một vài lời, mà ngu tui muốn góp ý thêm:

-Thứ nhất, Thức không chỉ giới hạn trong bộ não, mà bị giới hạn ở toàn bộ thân thể(tức là thân tứ đại)

-Thứ hai, tuy Thức bị giới hạn nhưng Thức không bi nhốt chặt một cách toàn bộ, mà Thức có giao lưu, trao đổi với không gian tự nhiên bên ngoài. Thức của bên ngoài và thức ở bên trong cơ thể có sự trao đổi qua lại. Vì vậy, trong thiền định, người ta phải tập cách kiểm soát hơi thở. Vì hơi thở là con đường quan trọng để thức hoạt động ra vào. Thức không chỉ có trong không khí, mà còn tồn tại trong nước uống, thức ăn,...(được gọi là vật phẩm không gian), du nhập vào cơ thể và đi ra khỏi cơ thể bằng hệ thống bài tiết.

Nippon đã viết:Tôi thấy các bạn trao đổi về chủ đề "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não, tôi góp tý ý kiến.
Theo Kinh Lăng Nghiêm thì Thức thuộc về Đại. (Một trong bảy đại : Địa đại - Thủy đại - Phong đại - Hỏa đại - Không đại - Kiến đại - Thức đại), và Thức còn thuộc về Uẩn (Một trong ngũ uẩn : Sắc uẩn - Thọ uẩn - Tưởng uẩn - Hành uẩn - Thức uẩn).
Vì thế, thức vừa lại Đại vừa là Uẩn.
Do vừa là Đại vừa là Uẩn nên ta thấy hơi có mâu thuẫn ở đây.


Thời, thật lành thay khi có bậc chánh tri kiến như vậy;

Thiện hữu kính mến, khi bàn về bảy đại trong Kinh Lăng Nghiêm, người mới tu Phật sẽ có cảm giác dễ chịu vì dễ hiểu.Bởi lẽ, có 7 Đại nên dễ nhớ, dễ thuộc. Nhưng khi tu Phật càng lâu, người ta buộc phải tư duy cao hơn nữa. Thí dụ: giữa màu đỏ và màu vàng có mấy màu trung gian?-Thật là không thể nhớ hết nổi. Người đi mua sơn thường sẽ không chọn mua những màu sắc cơ bản trong 7 màu: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm và tím. Họ sẽ chọn mua những màu sắc trung gian, với hàng triệu chỉ số màu khác nhau. 7 Sắc màu của cầu vòng này là những màu sắc cơ bản, có thể phân biệt bằng mắt thường, chứ những màu trung gian thường khó phân biệt bằng mắt, như màu đỏ và màu trung gian HD000111 giữa đỏ và cam, thật khó phân biệt giữa chúng.Cũng như vậy, giữa Địa Đại và Thủy Đại có vô số các Đại khác mà với trí óc thiển cận như loài người không thể thấy.
Tương tự với Uẫn, ta cũng tư duy như trên.

Nam mô bổ sư thích ca mâu ni Phật
Những châm ngôn Phật Giáo hay
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".

Nippon
Bài viết: 72
Ngày tham gia: 21/09/13 22:36
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xemgửi bởi Nippon » 06/04/15 22:43

Chào bạn Hư Danh.
Cảm ơn bạn đã có lời khen tôi, nhưng tôi chẳng có gì đáng kể để làm Kim Chỉ Nam của bất cứ ai. Nhưng tôi có thể giới thiệu cho bạn Kim Chỉ Nam của tôi : Đó là Kinh Lăng Nghiêm.
Về góp ý của bạn,
“-Thứ nhất, Thức không chỉ giới hạn trong bộ não, mà bị giới hạn ở toàn bộ thân thể(tức là thân tứ đại)”
Tôi có ý kiến thế này :
Đầu tiên, chúng ta khách quan nhìn nhận sự hình thành của thức theo Sinh Lý học hiện tại.
Quá trình hình thành thức là một quá trình tương đối phức tạp. Nhưng tôi lấy một ví dụ đơn giản để nói về sự hình thành của Thức và nơi cư trú của nó.
Ví dụ một đứa trẻ còn bé, đi học mẫu giáo, cô giáo dạy nó về màu sắc chẳng hạn.
Đầu tiên cô giáo chỉ vào vài vật có màu vàng và bảo đó là màu vàng. Nhiều lần như vậy thì đứa bé cũng biết cái màu đấy là màu vàng.
Sự nhận biết về màu sắc là do mắt, nên nhận biết (Thức) về màu sắc được gọi là Nhãn Thức.
Sau khi được học về màu vàng, nếu có ai chỉ vào một vật màu vàng và hỏi nó màu này là màu gì ?
Đối với đứa trẻ tinh ranh thì gần như ngay lập tức nó trả lời là màu vàng, còn những đứa trẻ không tinh ranh lắm ta sẽ thấy nó phải suy nghĩ một tý rồi mới nói được đó là màu vàng.
Như vậy thì ta hoàn toàn có thể cảm nhận được bản chất nhãn thức lại nằm ở trong bộ não chứ không phải là ở mắt.
Mắt chỉ là phương tiện để con người nhìn ra thế giới xung quang, nhưng nhận biết màu này là màu gì, hình này là vuông hay tròn, ông này là ông nào v.v…đều đã được định hình qua quá trình huân tập và nằm sẵn trong bộ não.
Đối với Đại Thừa Phật Giáo, thì người ta gọi nơi lưu trú những thông tin đã định hình sẵn này là A Lại Da (Hay có thể hiểu nôm na là Bộ Nhớ), và những thông tin đã được định hình sẵn là Chủng tử ( Trong A Lại Da)
Trên là nói về Nhãn thức.
Tương tự bạn cũng có thể nhân thấy Nhĩ thức, Tỳ thức, Thiệt thức, Ý thức đều lưu trú trong Bộ Não.
Còn về Thân thức.
Chúng ta thấy thân thức hoạt động thế này.
Khi chúng ta cầm vào một vật gì đó thật nóng chẳng hạn. Ngay lập tức chúng ta sẽ buông nó ra và khi buông ra rồi chúng ta mới hiểu là vừa cầm phải vật nóng đó. Quá trình này diễn ra rất nhanh, ngoài ý thức của chúng ta.
Về Sinh lý học mà nói, thì quá trình này được gọi là phản xạ vô điều kiện, nó nằm trong Zen của từng loài và hoạt động một cách Automatic mà chẳng cần sự có mặt của Thức. Hoạt động này được gọi là vô thức. Chúng ta có hàng loạt các hoạt động vô thức, ví dụ như tim đập, dạ dày nghiền thức ăn, tóc mọc, v.v… mà chúng ta chẳng cần để ý tý gì đến nó nhưng nó vẫn hoạt động.
Khi chúng ta cầm vào một vật trung tính (Không quá nóng, quá lạnh, quá nhọn v.v…) thì chúng ta cảm nhận được là nó nóng hay lạnh, nhọn hay êm v.v… là do hệ thần kinh ngoại vi truyền thông tin về bộ não, rồi bộ não sẽ phát xét xem là nó mềm hay cứng, nóng hay lạnh v.v…
Tóm lại là tôi nhận định là Thức tồn tại ở Bộ Não.
Còn nếu nói về cả các hoạt động vô thức, thì trong một nghĩa nào đó có thể nói thức hoạt động trên toàn thân thể.

Tới đây tôi ý kiến xong về góp ý thứ nhất của bạn.
Về ý kiến thứ hai của bạn.
“-Thứ hai, tuy Thức bị giới hạn nhưng Thức không bi nhốt chặt một cách toàn bộ, mà Thức có giao lưu, trao đổi với không gian tự nhiên bên ngoài. Thức của bên ngoài và thức ở bên trong cơ thể có sự trao đổi qua lại.”
Có lẽ bạn hơi nhầm, chỉ có thức bên trong chứ làm gì có thức bên ngoài.
Cái mà giúp chúng ta giao lưu với thế giới bên ngoài là Tiền ngũ căn (Mắt – Tai – Mũi – Lưỡi – Thân) để nhận biết về Ngũ Trần của thế giới bên ngoài (Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc)
Đọc đoạn viết của bạn, tôi thấy hình như bạn chưa hiểu lắm về thức.
Công thức hình thành thức là như thế này :
Lục căn (Mắt – Mũi – Tai – Lưỡi – Thân – Ý)
Tiếp xúc lục trần (Sắc – Thanh – Hương – Vị -Xúc – Pháp)
Sinh ra lục thức (Nhãn thức- Nhĩ thức- Tỳ thức- Thiệt thức- Thân thức -Ý thức).
“Vì vậy, trong thiền định, người ta phải tập cách kiểm soát hơi thở. Vì hơi thở là con đường quan trọng để thức hoạt động ra vào. Thức không chỉ có trong không khí, mà còn tồn tại trong nước uống, thức ăn,...(được gọi là vật phẩm không gian), du nhập vào cơ thể và đi ra khỏi cơ thể bằng hệ thống bài tiết.”

Về hơi thở thì tôi thấy là một đề tài rất lớn trong việc tu tập thiền. Cần thực sự nhập thiền và tham khảo tài liệu hoặc ý kiến của các bậc tu chứng thì mới có thể thấu hiểu được. Trước mắt theo ngu ý của tôi nhận định về hơi thở thì thế này :
Trong các hoạt động vô thức của chúng ta, sự thở là có thể dễ dàng điều khiển nhất từ hoạt động vô thức sang có ý thức và ngược lại. Do đó nhờ việc kiểm soát hơi thở, chúng ta dần dần có thể điều khiển được các hoạt động vô thức khác trong cơ thể.
Điểm đặc biệt dễ thấy của hơi thở là khi kiểm soát hơi thở, thì sự Ý căn cũng có thể kiểm soát. (Những người rơi vào tình huống tâm lý nào đó, đầu óc mất bình tĩnh, chỉ cần tập trung thở mấy hơi dài là có thể bình tĩnh trở lại).
Hơi thở từng giây từng phút là nguồn cung cấp Oxy để tạo ra sự sống cho tất cả các tế bào của thân Tứ Đại.
Trong Tứ Thiền, thì khi đạt đến thiền cuối cùng (Thiền thứ Tư) thì lúc đó mới coi là hoàn toàn kiểm soát hơi thở (Có thể không thở mà vẫn sống).
Tôi thấy hình như bạn còn nhầm lẫn nhiều khái niệm cơ bản của Phật Giáo.
Bạn cần nghiên cứu kỹ các khái niệm này trước thì tu tập để không bị lạc lối.
Nếu bạn không kỳ thị với Đại Thừa và quan tâm tới Kinh Lăng Nghiêm, tôi có thể giúp được bạn.
Chào bạn.

Nippon
Bài viết: 72
Ngày tham gia: 21/09/13 22:36
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xemgửi bởi Nippon » 07/04/15 08:50

Chào Hư Danh.
Bạn viết :
Thiện hữu kính mến, khi bàn về bảy đại trong Kinh Lăng Nghiêm, người mới tu Phật sẽ có cảm giác dễ chịu vì dễ hiểu.Bởi lẽ, có 7 Đại nên dễ nhớ, dễ thuộc. Nhưng khi tu Phật càng lâu, người ta buộc phải tư duy cao hơn nữa. Thí dụ: giữa màu đỏ và màu vàng có mấy màu trung gian?-Thật là không thể nhớ hết nổi. Người đi mua sơn thường sẽ không chọn mua những màu sắc cơ bản trong 7 màu: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm và tím. Họ sẽ chọn mua những màu sắc trung gian, với hàng triệu chỉ số màu khác nhau. 7 Sắc màu của cầu vòng này là những màu sắc cơ bản, có thể phân biệt bằng mắt thường, chứ những màu trung gian thường khó phân biệt bằng mắt, như màu đỏ và màu trung gian HD000111 giữa đỏ và cam, thật khó phân biệt giữa chúng.Cũng như vậy, giữa Địa Đại và Thủy Đại có vô số các Đại khác mà với trí óc thiển cận như loài người không thể thấy.
Tương tự với Uẫn, ta cũng tư duy như trên.

Tôi thấy ý kiến bạn hoàn toàn có lý.
Nhưng nếu chúng ta nắm vững các kiến thức Cơ Bản của Phật học thì chúng ta có thể giải quyết được vấn đề một cách lớp lang, bài bản.
Trong ví dụ bạn đưa ra bên trên về việc chọn màu, tôi phân tích lại thế này.
Tuy rằng màu sắc có rất nhiều, nhưng về nguyên tắc có thể tạo ra 16 triệu màu từ 03 màu cơ bản là Đỏ, Xanh Lá Cây, Xanh Da Trời [Hệ màu này trong tiếng Anh người ta hay viết tắt là RGB (Red – Green – Blue)]
[Trong ví dụ trên của bạn, bạn nhầm 7 màu sắc cầu vồng là màu cơ bản, không phải đâu bạn ạ, màu cơ bản chỉ có 03 màu thôi, còn 7 sắc cầu vồng là các màu được phân tích từ ánh sáng trắng. Khi ánh sáng trắng đi qua lăng kính thì nó được tách thành 07 màu tương tự màu của cầu vồng ( Thí nghiệm này Newton là người đầu tiên tiến hành)].
Thế tại sao từ 03 màu này lại tạo ra được tới 16 triệu màu ( Bạn thường thấy điện thoại di động có màn hình 16 triệu màu, nhiều hơn mức độ màu này thì mắt người không đủ khả năng phân biệt), vì với mỗi màu, người ta phân tích nó thành 256 màu dựa theo mức độ đậm nhạt khác nhau. Ví dụ như màu đỏ rất nhạt, màu đỏ nhạt, màu đỏ trung bình v.v… rồi tới cuối cùng là đỏ sẫm.
Tương tự như vậy với 02 màu kia.
Vì mỗi màu có 256 mức độ đậm nhạt khác nhau, nên khi tổ hợp hết chúng lại ta có số lượng màu là 256 x 256 x 256 = 16.777.216 màu. Làm tròn người ta thường gọi là 16 Triệu màu.
Như vậy từ một số lượng hữu hạn khi tổ hợp lại với nhau ta có một số lượng tương đối lớn.
Trên là ví dụ về màu sắc.
Thế còn về Ngũ uẩn, ta thấy cũng chỉ có ngũ uẩn (05 uẩn) thôi mà tổ hợp lại thì ở Ta Bà này có tới hơn 7 tỷ người, đủ các màu da, quốc tịch, ngôn ngữ, tính cách v.v… khác nhau. Con số rất lớn.
Nhưng để vạch đường giải thoát cho hàng tỷ người bị ngũ uẩn bức bách, đạo Phật chỉ phương pháp rất đơn giản, đó là : “Hành thâm bát nhã Ba La Mật - Chiếu kiến ngũ uẩn giai không”.
Tuy nhiên, nghe nói thì ai cũng thấy có vẻ dễ dàng, nhưng thực sự bước vào con đường giải thoát như thế nào ? bắt đầu từ đâu? tiếp theo thế nào ? v.v…thì phải hiểu rõ phương pháp giải thoát.
Trong Kinh Lăng Nghiêm, đức Phật chỉ ra rằng để thoát khỏi ngũ uẩn thì phải thoát từng uẩn một, theo thứ tự là Sắc – Thọ - Tưởng – Hành – Thức tương ưng với từng mức Thiền.
Dài dòng với bạn để bạn thấy tuy vấn đề giải thoát là vấn đề rất phức tạp, nhưng nếu hiểu và thực hành đúng phương pháp giải thoát mà Đạo Phật chỉ ra thì chúng ta cũng có thể bắt đầu tiến hành được.
Chào bạn.

Tôi là ai
Bài viết: 19
Ngày tham gia: 20/03/15 23:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xemgửi bởi Tôi là ai » 07/04/15 23:49

Nippon đã viết:Chào Hư Danh.
Bạn viết :
Thiện hữu kính mến, khi bàn về bảy đại trong Kinh Lăng Nghiêm, người mới tu Phật sẽ có cảm giác dễ chịu vì dễ hiểu.Bởi lẽ, có 7 Đại nên dễ nhớ, dễ thuộc. Nhưng khi tu Phật càng lâu, người ta buộc phải tư duy cao hơn nữa. Thí dụ: giữa màu đỏ và màu vàng có mấy màu trung gian?-Thật là không thể nhớ hết nổi. Người đi mua sơn thường sẽ không chọn mua những màu sắc cơ bản trong 7 màu: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm và tím. Họ sẽ chọn mua những màu sắc trung gian, với hàng triệu chỉ số màu khác nhau. 7 Sắc màu của cầu vòng này là những màu sắc cơ bản, có thể phân biệt bằng mắt thường, chứ những màu trung gian thường khó phân biệt bằng mắt, như màu đỏ và màu trung gian HD000111 giữa đỏ và cam, thật khó phân biệt giữa chúng.Cũng như vậy, giữa Địa Đại và Thủy Đại có vô số các Đại khác mà với trí óc thiển cận như loài người không thể thấy.
Tương tự với Uẫn, ta cũng tư duy như trên.

Tôi thấy ý kiến bạn hoàn toàn có lý.
Nhưng nếu chúng ta nắm vững các kiến thức Cơ Bản của Phật học thì chúng ta có thể giải quyết được vấn đề một cách lớp lang, bài bản.
Trong ví dụ bạn đưa ra bên trên về việc chọn màu, tôi phân tích lại thế này.
Tuy rằng màu sắc có rất nhiều, nhưng về nguyên tắc có thể tạo ra 16 triệu màu từ 03 màu cơ bản là Đỏ, Xanh Lá Cây, Xanh Da Trời [Hệ màu này trong tiếng Anh người ta hay viết tắt là RGB (Red – Green – Blue)]
[Trong ví dụ trên của bạn, bạn nhầm 7 màu sắc cầu vồng là màu cơ bản, không phải đâu bạn ạ, màu cơ bản chỉ có 03 màu thôi, còn 7 sắc cầu vồng là các màu được phân tích từ ánh sáng trắng. Khi ánh sáng trắng đi qua lăng kính thì nó được tách thành 07 màu tương tự màu của cầu vồng ( Thí nghiệm này Newton là người đầu tiên tiến hành)].
Thế tại sao từ 03 màu này lại tạo ra được tới 16 triệu màu ( Bạn thường thấy điện thoại di động có màn hình 16 triệu màu, nhiều hơn mức độ màu này thì mắt người không đủ khả năng phân biệt), vì với mỗi màu, người ta phân tích nó thành 256 màu dựa theo mức độ đậm nhạt khác nhau. Ví dụ như màu đỏ rất nhạt, màu đỏ nhạt, màu đỏ trung bình v.v… rồi tới cuối cùng là đỏ sẫm.
Tương tự như vậy với 02 màu kia.
Vì mỗi màu có 256 mức độ đậm nhạt khác nhau, nên khi tổ hợp hết chúng lại ta có số lượng màu là 256 x 256 x 256 = 16.777.216 màu. Làm tròn người ta thường gọi là 16 Triệu màu.
Như vậy từ một số lượng hữu hạn khi tổ hợp lại với nhau ta có một số lượng tương đối lớn.
Trên là ví dụ về màu sắc.
Thế còn về Ngũ uẩn, ta thấy cũng chỉ có ngũ uẩn (05 uẩn) thôi mà tổ hợp lại thì ở Ta Bà này có tới hơn 7 tỷ người, đủ các màu da, quốc tịch, ngôn ngữ, tính cách v.v… khác nhau. Con số rất lớn.
Nhưng để vạch đường giải thoát cho hàng tỷ người bị ngũ uẩn bức bách, đạo Phật chỉ phương pháp rất đơn giản, đó là : “Hành thâm bát nhã Ba La Mật - Chiếu kiến ngũ uẩn giai không”.
Tuy nhiên, nghe nói thì ai cũng thấy có vẻ dễ dàng, nhưng thực sự bước vào con đường giải thoát như thế nào ? bắt đầu từ đâu? tiếp theo thế nào ? v.v…thì phải hiểu rõ phương pháp giải thoát.
Trong Kinh Lăng Nghiêm, đức Phật chỉ ra rằng để thoát khỏi ngũ uẩn thì phải thoát từng uẩn một, theo thứ tự là Sắc – Thọ - Tưởng – Hành – Thức tương ưng với từng mức Thiền.
Dài dòng với bạn để bạn thấy tuy vấn đề giải thoát là vấn đề rất phức tạp, nhưng nếu hiểu và thực hành đúng phương pháp giải thoát mà Đạo Phật chỉ ra thì chúng ta cũng có thể bắt đầu tiến hành được.
Chào bạn.


Xin chào Nippon ,

Bạn giải thích màu sắc rất chính xác , rất khoa học , cám ơn bạn .

Tuy nhiên bạn có đề cập trong đoạn văn sau: thoát khỏi ngũ uẩn . là ý thế nào ? sao gọi là : thoát khỏi ngũ uẩn ?

Trong Kinh Lăng Nghiêm, đức Phật chỉ ra rằng để thoát khỏi ngũ uẩn thì phải thoát từng uẩn một, theo thứ tự là Sắc – Thọ - Tưởng – Hành – Thức tương ưng với từng mức Thiền .

Tôi là ai .

Nippon
Bài viết: 72
Ngày tham gia: 21/09/13 22:36
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xemgửi bởi Nippon » 08/04/15 10:08

Chào Tôi là ai.
Bạn hỏi :
"Thoát khỏi ngũ uẩn ý là thế nào ? Sao gọi là : Thoát khỏi ngũ uẩn ?"
Để trả lời bạn, tôi nói vẵn tắt thế này :
Mỗi chúng sinh đều có TÂM của mình.
Để hiểu được chính xác TÂM là gì (Việc này cực kỳ quan trong, nếu không hiểu chính xác TÂM là gì có thể dẫn đến lầm đường tu) thì bạn đọc trong Kinh Lăng Nghiêm (Kinh này giảng rất kỹ về TÂM).
TÂM này của chúng sinh đồng với TÂM của Chư Phật (Về tính chất).
Nhưng TÂM này của chúng sinh khác với TÂM của Chư Phật vì TÂM của chúng sinh thì bị Ngũ uẩn ngăn che, nên nó mờ mịt, tối tăm.
Kinh Lăng Nghiêm hướng dẫn người tu thoát khỏi ngũ uẩn, khi đó TÂM của chúng sinh mới đồng với TÂM Chư Phật.
Đại Bi Quán Thế Âm đã sử dụng pháp tu "Phản văn văn tự tính" để thoát khỏi ngũ uẩn, và Ngài đã mô tả trạng thái khi TÂM thoát khỏi ngũ uẩn (Chi tiết bạn đọc trong Kinh Lăng Nghiêm).
Kinh Lăng Nghiêm là kinh Khai Trí của Đại Thừa Phật Giáo. Những thắc mắc trên của bạn đều có lời giải chi tiết trong Kinh Lăng Nghiêm. Nếu bạn không kỳ thị Đại Thừa Phật Giáo thì tôi gợi ý bạn nên tìm hiểu kỹ bản Kinh này.
Chào bạn.

Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày tham gia: 25/03/15 22:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xemgửi bởi Ngã Không » 08/04/15 21:19

Nippon đã viết:Chào cả nhà.
Tôi thấy các bạn trao đổi về chủ đề "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não, tôi góp tý ý kiến.


ĐH à, vậy ĐH hãy chặt đầu của mình xuống để xem thức tồn tại ở đâu :))
Cái mình có thức, hay cái đầu có thức hoặc cả hai đều có thức

Đh hãy trả lời thử xem, TRÁI TIM CỦA MÌNH CÓ THỨC KHÔNG NHÉ! Không phải tự nhiên nó biết đập đâu...Nó đập mỗi giây 2 nhịp, "thình" và"thịch", nó cũng chẳng cần cái đầu tự nhận biết hoặc điều khiển gì cả. Bởi vì, bản thân của nó đã có thức rồi, trong ngũ uẫn(Sắc-Thọ-Tưởng-Hành-Thức), một miếng thịt đỏ có đầy đủ cả 5 uẫn :D

Nippon
Bài viết: 72
Ngày tham gia: 21/09/13 22:36
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xemgửi bởi Nippon » 08/04/15 22:14

Chào Ngã Không !
Hình như bạn vào nhầm chỗ, đây không phải là diễn đàn của tổ chức IS và tôi cũng không thuộc tổ chức IS nên không dám nhận cái chữ ĐH mà bạn gán cho tôi, vì thế tôi chẳng thể nghe theo lời khuyên của bạn "ĐH hãy chặt đầu của mình xuống để xem ..." và trả lời bất cứ vấn đề gì bạn đặt ra.
Vĩnh biệt bạn.

Đăng Nhiên
Bài viết: 70
Ngày tham gia: 15/09/14 21:26
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xemgửi bởi Đăng Nhiên » 11/04/15 22:48

Xin chào các đạo hữu!
Thưa quý vị đạo hữu kính mến, chúng ta nên làm rõ đề tài một chút và định hướng lại câu hõi
Bây giờ, cho tôi hỏi rằng: "Người điên có thức hay không thưa quý đạo hữu?"

Nippon
Bài viết: 72
Ngày tham gia: 21/09/13 22:36
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xemgửi bởi Nippon » 12/04/15 08:55

Chào Đăng Nhiên.
Theo tôi nghĩ : Điên thì có nhiều kiểu điên, điên loạn, điên khùng, điên rồ, điên dại v.v..., mỗi kiểu điên chỉ ra một dạng rối loạn Thức khác nhau. Do sự rối loạn này, nên dẫn đến tư tưởng và hành vi của người Điên khác với người thường.
Tóm lại, người Điên vẫn có Thức nhưng Thức của người điên khác với người thường.


Quay về “Phật pháp vấn đáp”

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]3 khách