Thị chư pháp không tướng

Thảo luận tư tưởng Thiền Tông Việt Nam và những công án thiền.

Điều hành viên: Chanhientam, binh

khach tran
Bài viết: 206
Ngày tham gia: 05/04/10 11:27
Giới tính: Nam

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xemgửi bởi khach tran » 28/08/17 17:14

hoasenmaimai đã viết:Chào hh khach tran .

Vậy là đã có một sự thay đổi lớn như vậy , âu cũng là ...duyên hợp...duyên tan .

Hôm nay mình thăm lại diễn đàn cũng là còn duyên , vào thời gian diễn đàn đóng cửa mình cứ nghĩ những gì mình đã viết trên diễn đàn sẽ không còn nữa , đâu ngờ mọi thứ bây giờ vẫn nguyên vẹn .

Qua một thời gian rồi , đến hôm nay mình mới dám khẳng định mình đã kiến tánh từ cái thời mình còn học tiểu học đó là lần đầu tiên , một kỷ niệm khó quên cho tới bây giờ . Lúc đó mình đang cùng đám bạn chơi bắn đạn cu li , tự nhiên trong một khoảnh khắc mình ngước nhìn thẳng lên bầu trời mình thấy mình vào một cảnh giới kỳ lạ lúc đó mình khởi ý " kỳ lạ , sao nơi đây không có không gian và thời gian " . Rồi mình trở lại vui chơi bình thường , mình cũng quên hẳng đi nhưng trong tâm mình vẫn còn ghi lại khoảnh khắc đó .

Kính!
h/h hoa sen thân mến!
_hiền hữu có thể nói rõ : khóa tâm nơi sinh tử là như thế nào!? h/h đạt đến chỗ này do " vô tình" mà có hay do "công phu" mà có?
_mời h/h TPST, TMH,Khách, chanhhoitrong123 tham gia trao đổi, chia xẻ kinh nghiệm trong tu hành.
chúc chư h/h thân tâm thường thanh tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

sotam26
Bài viết: 416
Ngày tham gia: 30/01/09 17:14
Giới tính: Nam
Liên hệ:

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xemgửi bởi sotam26 » 06/09/17 15:33

Kính!
h/h hoasenmaimai thân mến.
Kiến Tánh! ( chỉ nói riêng theo thiền tông) theo tôi hiện nay có hai khái niệm:
_1. kiến tánh là cho rằng mình đã thấy đường được đường " tu" Không còn sợ lạc đường ! cũng có nghĩa là khi kiến tánh rồi nhưng tập khí ( tam độc , ngũ dục....) vẫn còn nguyên ! do vậy cần phải "bảo nhậm" cũng có nghĩa là cần phải gột rửa từ từ ! nguyên nhân nào dẫn đến " sự kiến tánh" này thì có nhiều !
_2. Kiến tánh : là Kiến tánh ! tuy có cạn có sâu ! cũng như người Biết Bơi vậy : đã biết bơi rồi thì không thể nói : tui phải tập bơi thường xuyên ( bảo nhậm) để không thì quên Không thể bơi được !
Người kiến tánh là đã tự tại trong con sông " ái hà" là không còn " tam độc, ngũ dục ....." là thứ chất liệu làm nên sông " ái hà"..v.v..v.....
Một chút kinh nghiệm cá nhân trao đổi cùng thiện hữu.
Kính chúc cả nhà thân tâm thường thanh tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

hoasenmaimai
Bài viết: 665
Ngày tham gia: 02/03/13 20:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xemgửi bởi hoasenmaimai » 10/09/17 21:15

Chào hh khach tran .

Việc này có thể hiểu là mình mới bắt đầu vào giai đoạn hành thâm bất nhã ba la mật , khi xưa do mình không biết nên không vào bởi vì hồi đó mình có hỏi một người mình sau này có xuất gia đi tu được không người ta nói không được nói mình phải Đời Đạo song hành , lúc đó mình cũng chưa hiểu rõ câu nói này lắm , gần đây mình vào lại diễn đàn vô tình mình mới hiễu rõ được câu nói đó , Đạo chính là sự kiến tánh năm xưa như vậy là Đạo .

Để được chỗ này theo chính bản thân mình là do kiến tánh mới mở ra , lúc trước lúc ẩn lúc hiện và do mình không biết nên không có vào còn bây giờ biết rõ như vậy thì vào hẳn luôn .

Theo hh khach tran thì mình có nên diễn giải lại bát nhã tâm kinh theo sự thông suốt của mình hay không , hay vẫn để như vậy để người hiểu được mới có được món quà ý nghĩa cho sự tu học .

_" khóa tâm" nơi cảnh giới cuối cùng của sanh tử ! _ việc này thật tình tui chưa tới nên không biết !_ Nhưng nêu h/h biết được mình " khi ngu mà không có mơ" thì 'tâm" ở đâu!? khi nào được như mình khach tran sẽ thấy rõ tâm và tánh .

Ngồi thiền ngừng thở theo mình hh khach tran đã vào cảnh giới sơ thiền , hồi đó mình cũng có vào cảnh giới đó một lần đang ngồi thiền tự nhiên hít một hơi thở thất sâu rồi ngừng thở hẳn một thời gian lúc đó trong lòng cảm thấy dễ chịu vô cùng , từ lúc đó mình mới tin kinh Phật nói về các cảnh giới của thiền định là đúng .

hoasenmaimai
Bài viết: 665
Ngày tham gia: 02/03/13 20:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xemgửi bởi hoasenmaimai » 10/09/17 21:26

Chào hh sotam26 .

Như khái niệm thứ hai thì không thể được thưa hh sotam26 , khi kiến tánh rồi sẽ mở ra thêm , biết thì vào hẳn không biết thì không vào , nó vẫn lúc ẩn lúc hiện với người không biết . Xin chia sẽ cùng hh .

khach tran
Bài viết: 206
Ngày tham gia: 05/04/10 11:27
Giới tính: Nam

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xemgửi bởi khach tran » 11/09/17 17:27

hoasenmaimai đã viết:Chào hh khach tran .

Việc này có thể hiểu là mình mới bắt đầu vào giai đoạn hành thâm bất nhã ba la mật , khi xưa do mình không biết nên không vào bởi vì hồi đó mình có hỏi một người mình sau này có xuất gia đi tu được không người ta nói không được nói mình phải Đời Đạo song hành , lúc đó mình cũng chưa hiểu rõ câu nói này lắm , gần đây mình vào lại diễn đàn vô tình mình mới hiễu rõ được câu nói đó , Đạo chính là sự kiến tánh năm xưa như vậy là Đạo .

Để được chỗ này theo chính bản thân mình là do kiến tánh mới mở ra , lúc trước lúc ẩn lúc hiện và do mình không biết nên không có vào còn bây giờ biết rõ như vậy thì vào hẳn luôn .

Theo hh khach tran thì mình có nên diễn giải lại bát nhã tâm kinh theo sự thông suốt của mình hay không , hay vẫn để như vậy để người hiểu được mới có được món quà ý nghĩa cho sự tu học .


_" khóa tâm" nơi cảnh giới cuối cùng của sanh tử ! _ việc này thật tình tui chưa tới nên không biết !_ Nhưng nêu h/h biết được mình " khi ngu mà không có mơ" thì 'tâm" ở đâu!? khi nào được như mình khach tran sẽ thấy rõ tâm và tánh .

Ngồi thiền ngừng thở theo mình hh khach tran đã vào cảnh giới sơ thiền , hồi đó mình cũng có vào cảnh giới đó một lần đang ngồi thiền tự nhiên hít một hơi thở thất sâu rồi ngừng thở hẳn một thời gian lúc đó trong lòng cảm thấy dễ chịu vô cùng , từ lúc đó mình mới tin kinh Phật nói về các cảnh giới của thiền định là đúng .

Kính!
"Theo hh khach tran thì mình có nên diễn giải lại bát nhã tâm kinh theo sự thông suốt của mình hay không , hay vẫn để như vậy để người hiểu được mới có được món quà ý nghĩa cho sự tu học ."
Theo t hiền hữu nên diễn giải theo " cái biết' của mình để cả nhà có cái tham khảo ! hay trao đổi !?
Kính chúc thân tâm thường thanh tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

hoasenmaimai
Bài viết: 665
Ngày tham gia: 02/03/13 20:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xemgửi bởi hoasenmaimai » 28/10/17 21:41

Chào hh khach tran , thật xin lỗi vì hôm nay mình mới vào lại diễn đàn .

Thật ra mình cũng có suy nghĩ kỹ về vấn đề này , mình cũng xin nhấn mạnh là mình sẽ diễn giải theo sự thông suốt và hiểu biết của mình .

Tổng quan về bản kinh này rất ngắn gọn , ngôn ngữ thì viết theo hán văn nên cũng làm cho từ ngữ đối lập nhau , nhưng sẽ có những câu từ ngữ quan trọng trong bản kinh khiến cho mình đặt chỗ nghi vấn , từ chỗ nghi vấn đó mình hiểu hay ngộ được thì sẽ thông suốt được bản kinh này đang nói về việc gì .

Về ý nghĩa của bản kinh này là nói về Bồ tát Quán Tự Tại thâm nhập vào cảnh giới Bát nhã ba la mật , chữ không ở đây chính là nói về cảnh giới bát nhã , chính vì vậy tất cả các pháp trong cảnh giời này không hiện hai tướng .

Bản kinh này nói về sự chứng nghiệm thật sự cảnh giới , không còn nằm trong sự suy lường về ngôn ngữ .

khach tran
Bài viết: 206
Ngày tham gia: 05/04/10 11:27
Giới tính: Nam

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xemgửi bởi khach tran » 31/10/17 19:57

hoasenmaimai đã viết:Chào hh khach tran , thật xin lỗi vì hôm nay mình mới vào lại diễn đàn .

Thật ra mình cũng có suy nghĩ kỹ về vấn đề này , mình cũng xin nhấn mạnh là mình sẽ diễn giải theo sự thông suốt và hiểu biết của mình .

Tổng quan về bản kinh này rất ngắn gọn , ngôn ngữ thì viết theo hán văn nên cũng làm cho từ ngữ đối lập nhau , nhưng sẽ có những câu từ ngữ quan trọng trong bản kinh khiến cho mình đặt chỗ nghi vấn , từ chỗ nghi vấn đó mình hiểu hay ngộ được thì sẽ thông suốt được bản kinh này đang nói về việc gì .

Về ý nghĩa của bản kinh này là nói về Bồ tát Quán Tự Tại thâm nhập vào cảnh giới Bát nhã ba la mật , chữ không ở đây chính là nói về cảnh giới bát nhã , chính vì vậy tất cả các pháp trong cảnh giời này không hiện hai tướng .

Bản kinh này nói về sự chứng nghiệm thật sự cảnh giới , không còn nằm trong sự suy lường về ngôn ngữ .

Kính!
h/h hoasen thân mến.
h/h có thể nói rõ thêm được không !? Kinh đã ngắn gọn súc tích! h/h trình bày còn ngắn gọn hơn! híc !!!!
thí dụ: h/h nói " Không nằm trong sự suy lường về ngôn ngữ "
Vậy ! h/h lấy cái gì để hiểu hay ngộ được Kinh!? híc !!!
Kính mong h/h hoan hỷ diễn nói rộng ra cho mọi người được hiểu.
Chúc h/h luôn tinh tấn.
Chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Quay về “Thiền tông Việt Nam”

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách