Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 có được gọi là Pháp vương?

Thảo luận về giáo lý và hành pháp mật Tông và Mật giáo Tây Tạng.

Điều hành viên: kimcang

Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1141
Ngày tham gia: 21/02/11 11:51
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 có được gọi là Pháp vương?

Bài viết chưa xemgửi bởi pucaquynhnga22 » 07/10/15 00:56

Nói Thẳng 24 đã viết:Bạn nói chuyện hay lắm đó! baibaibai

Ha ha. =)) Ừ, ngủ ngon. :D

maxforarch
Bài viết: 26
Ngày tham gia: 23/10/12 15:34
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tùng Lâm Hương Tích

Re: Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 có được gọi là Pháp vương?

Bài viết chưa xemgửi bởi maxforarch » 07/10/15 09:32

"Nói Thẳng 24 "
48 Hạnh Nguyện của Bồ Tát còn gì tốt lành hơn thế trong đời ác trược này, thế không đáng được danh xưng là Phật là Pháp Vương sao...?
Thế Phật Hoàng Trần Nhân Tông là do ai phong, hay ngài tự phong, hay chính ĐH "Nói Thẳng 24" phong,
Bất cứ ở đâu có Chân Tăng là ở đấy Tam Bảo(PHẬT-PHÁP-TĂNG) thị hiện đầy đủ trong vị đó, mà theo kim cương thừa thì những vị ở sơ địa Bồ Tát mới được coi là Tăng, 4 vị như thế trở lên thì gọi là Tăng Già, số còn lại chỉ là Sư theo cách gọi của người Việt,
Phật=Đấng Thiện Thệ, Đấng Điều Ngự, Đấng Chiến Thắng... (hiểu Thiện Thệ như thế nào là do ĐH tự tìm đọc)
Còn theo quan điểm của ĐH thì Phật ít ỏi quá, chính ĐH cũng là Phật sắp thành đó thôi
Một số vị viết bài cổ súy đám đông a dua, bợ đỡ, bài trừ Phật giáo Kim Cương Thừa Nguyên Thủy, thử hỏi các vị sang nước khác hoằng Pháp, các vị có làm được như vậy, họ có chấp nhận các vị không..?
Các vị có bao giờ tự hỏi mình sống trên đời ngần ấy ngày, mình đã làm được gì cho Tam Bảo, bốn trọng Ân đã báo đáp được những gì, đã thế còn cổ súy đám đông phá hoại hòa hợp các Chúng
Đã không làm được thì đừng nói đừng viết, đừng nghĩ đám đông nó cũng dại như mình

Nói Thẳng 24
Bài viết: 55
Ngày tham gia: 08/09/14 16:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 có được gọi là Pháp vương?

Bài viết chưa xemgửi bởi Nói Thẳng 24 » 07/10/15 11:57

Kính ĐH maxforach!

Bất kể là tông phái nào thì cũng không được làm trái Pháp và Luật của Phật đã dạy.

Chúng sinh là Phật SẼ thành. Chữ SẼ này viết thì đơn giản, nhưng thời gian phải là nhiều Đại A Tăng Kỳ kiếp nhe ĐH. Đó là một con số cực cực lớn. ĐH chớ có tưởng bở! 8->

Chưa thành Phật mà tự xưng là Pháp Vương là bất kính với chư Phật, phạm trọng tội Đại Vọng Ngữ! 8->

Ngài Trần Nhân Tông cũng chưa bao giờ tự xưng là "Phật Hoàng", danh hiệu này là do những người thiếu hiểu biết đời sau gán cho Ngài mà thôi.

Một ĐH đã viết về vấn đề này rất xác đáng như sau, xin mời các ĐH cùng đọc và suy ngẫm:

ĐÔI ĐIỀU LUẬN BÀN VỀ DANH XƯNG PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG


Kính thưa giáo sư Lê Văn Lan!

Tôi có nghe nói Giáo sư nói đang làm hồ sơ trình UNESCO công nhận đức Phật hoàng Trần Nhân Tông là danh nhân văn hóa thế giới.

Là người con nước Việt, đặc biệt là người Phật tử đáng lý tôi phải hân hoan và vui mừng với tin này, nhưng khi nghe GS Lê Văn Lan nói điều này trong chương trình Hoa Mặt Trời lần thứ 7 của chùa Hoằng Pháp tôi thật sự buồn và hơi chút thất vọng về cái mà là người học Phật đặc biệt với các nhà chuyên môn thì đó là việc làm tổn thương giáo lý nhà Phật.

Trong giáo lý nhà Phật theo 2 dòng truyền thừa chính thống nhất của Phật giáo đó là Phật giáo Bắc Tông (còn gọi Phật giáo đại thừa) và Phật giáo Nam Tông (còn gọi là Phật giáo nguyên thủy) thì chỉ có Đức Thích Ca Mâu Ni mới được gọi là Phật. Tất cả các vị tu học Phật dù chứng đạo chỉ gọi là A La Hán, hay là Bồ tát hoặc hàng thánh chứ không ai được gọi là Phật cả vì các lý do sau đây:

- Để đạt quả vị Phật người đó phải trải 3 đại a tăng kỳ kiếp tu hạnh bồ tát với các pháp ba la mật đầy đủ minh (trí huệ) và hạnh (công hạnh) và phải được 1 vị Phật thọ ký mới được thành Phật. Vậy lấy gì chứng minh vua Trần Nhân Tông đã tu hạnh bồ tát viên mãn các hạnh ba la mật trong 3 đại a tăng kỳ kiếp và bằng chứng nào cho biết ngài đã được một vị Phật quá khứ thọ ký!

- Trong các kinh điển cả Nam Tông và Bắc Tông đều xác nhận ở cõi ta bà này (trái đất chúng ta là một pháp giới trong cõi đó) đức Phật kế tiếp sau đức Phật Thích Ca là Phật Di Lặc và phải đến hàng triệu năm sau Phật Di Lặc mới xuất hiện.

Vậy y cứ kinh điển, nếu chúng ta phong cho Vua Trần Nhân Tông là Phật, là vô tình phủ nhận giáo lý của nhà Phật, sẽ làm cho thế giới cười cho dân tộc Việt Nam là cuồng mộ cha ông. Mặt khác với sự cho ra đời dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử mà chúng ta đang cổ xúy là dòng thiền thuần túy của Việt Nam vô tình chúng ta cổ võ cho sự chia lập tông phái hay ủng hộ Phật giáo bộ phái đây chính là điều làm đạo Phật mất đi tính nguyên thủy của nó vì đạo Phật pháp môn hay Phật giáo tông phái chỉ làm mất đi cái gốc và tăng thêm sự kiến giải sai lệch với giáo lý ban đầu của Đức Phật Thích Ca mà thôi.

Do vậy chúng ta chỉ nên gọi đức thánh hoàng Trần Nhân Tông hoặc đức hoàng bồ tát Trần Nhân Tông mà thôi!
Nếu chúng ta không nhận thức điều này khi trình lên UNESCO chỉ làm cho thế giới suy nghĩ không đẹp về Việt Nam chúng ta mà thôi!

Vài dòng chia sẽ mong nhận được sự chỉ giáo của Giáo sư, quý Tăng, Ni và Phật tử!
Kính chúc GS an lạc, sức khỏe làm bóng mát cho thế hệ con cháu nước nhà!
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!

maxforarch
Bài viết: 26
Ngày tham gia: 23/10/12 15:34
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tùng Lâm Hương Tích

Re: Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 có được gọi là Pháp vương?

Bài viết chưa xemgửi bởi maxforarch » 07/10/15 18:58

"Nói Thẳng 24 "
"Chưa thành Phật mà tự xưng là Pháp Vương là bất kính với chư Phật, phạm trọng tội Đại Vọng Ngữ!"
Câu này theo mình ĐH sang giáo hội Phật giáo của Nepal mà chất vấn, cả dân tộc của họ thừa nhận, cách danh xưng ở mỗi nước có khác nhau nhưng đều chung một nghĩa: Nepal gọi là Pháp Vương, Buhtan gọi Pháp Chủ, Việt Nam cũng là Pháp Chủ
Pháp Chủ hay Pháp Vương là người đại diện cho chính Pháp của Đức Phật ở một đất nước sở tại, có thế thôi mà bạn mất công đi thuyêt phục thiên hạ trên khắp các diễn đàn từ bỏ cách gọi, bài trừ Pháp Vương [-( Pháp do duyên mà sinh, cũng do duyên mà diệt, ĐH hữu đừng cố chấp như thế 8->
Lama, Khenpo, Rinpoche trong Kim Cương Thừa cũng là chức danh, Pháp Vương là người đứng đầu trong những vị đó. Hiểu đúng thì họ là những vị Thường Trụ Tăng, không màng đến phước báu thanh tịnh mà nguyện tái sinh và trụ ở cõi giới này duy trì Chính Pháp, lãnh đạo Tăng Chúng, phổ độ hữu tình
Khi cõi này không còn đố kị, ghen tị ,si mê, cố chấp thì các vị đó cũng không còn lý do để tái sinh và trụ lại nữa mong ĐH hoan hỷ kinhle đấy là cái Duyên mà Pháp sinh

maxforarch
Bài viết: 26
Ngày tham gia: 23/10/12 15:34
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tùng Lâm Hương Tích

Re: Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 có được gọi là Pháp vương?

Bài viết chưa xemgửi bởi maxforarch » 07/10/15 19:08

Khi mê là Chúng sinh hết mê rồi thì là Phật (định nghĩa thật đơn giản :D)
Các ngài như Pháp Vương chắc vẫn còn mê nên cứ phải làm Tăng lãnh đạo cả một truyền thừa chính thống, các đệ tử phần lớn là các Lama. Vì mê như thế nên chưa là Pháp Vương chưa là Phật

maxforarch
Bài viết: 26
Ngày tham gia: 23/10/12 15:34
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tùng Lâm Hương Tích

Re: Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 có được gọi là Pháp vương?

Bài viết chưa xemgửi bởi maxforarch » 07/10/15 20:03

Theo chủ đề này của vị tỳ kheo Thích Thanh Hòa mà ĐH "Nói Thẳng 24 " copy paste: "Gần đây ở nước ta có những sự kiện đón rước các nhà sư Tây Tạng với những nghi thức trọng thể hơn cả bản thân các vị tôn túc ở nước ta, thậm chí còn để cho họ nắm giữ vài trò chính khi tổ chức một số nghi thức như an vị tượng tượng Phật, cầu an..."
Hiểu như thế nào cho sáng tỏ nhỉ..?
Phật giáo có ba thừa hay ba cấp độ dành cho ba hạng chúng sinh có túc duyên và căn cơ phù hợp. Kim Cương Thừa dành cho những vị tu hành nhiều đời nhiều kiếp, Từ Bi rộng khắp Trí Tuệ vượt xa cõi giới này có thể tái sinh tùy thích bất cứ đâu và đều có người kiểm chứng. Muốn tu theo Kim Cương Thừa thì phải qua Đại Thừa tức đã là Bồ Tát đủ đại từ đại Từ Bi, cũng như cái thấy của chim Sẻ chỉ nhìn thấy ao tù Rắn Rết, cái thấy của Đại Bàng là chập chùng pháp giới núi non hùng vĩ biển rộng mêng mông, nói về biển và đỉnh núi chim Sẻ sẽ khăng khăng cho là hoang đường, bởi nó chưa thấy bao giờ, nên có nói nó cũng không hiểu, đọc kinh đọc sách cũng không thông.
Cái thấy của Tiểu Thừa là Giới Luật
Cái thấy của Đại Thừa là Từ Bi
Cái thấy của Kim Cương Thừa là Trí Tuệ
Bởi vậy cho dù là Tôn Túc gì chăng nữa mà không tu theo Kim Cương Thừa thì gặp các vị đó cũng phải đảnh lễ và cúng dàng mới đúng Pháp. mới gọi là Hiếu Thuận với Chư Phật

thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày tham gia: 31/05/11 10:38
Giới tính: Nam

Re: Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 có được gọi là Pháp vương?

Bài viết chưa xemgửi bởi thanhtinhtam » 07/10/15 21:40

Như bác binh nói:

Đức Phật là Pháp Vương của Tam giới.
Còn ngài Pháp vương đây chỉ là Pháp vương dòng Drukpa thôi.
Đừng khởi tâm so sánh.

Như chức president vậy đó, cùng là chủ tịch, có chủ tịch (xã, huyện, tỉnh, nước) khác nhau.

Vậy nên đh Nói Thẳng đừng :-w nữa.

Và theo mình nếu hiểu theo nghĩa rộng. Từ "Pháp Vương" nghĩa là vua của các pháp, cụm từ này quả chỉ có Phật mới đảm nhận nổi, ngay cả Bồ Tát Văn Thù là cổ Phật, trong kinh cũng không ghi là pháp vương mà ghi là: Văn Thù Sư Lợi Đại Pháp Vương Tử. Tức là con của đấng Pháp vương (pháp vương tử) sau này sẽ nối ngôi Phật, lệ như thái tử thọ phong nơi vua. Như Kinh Pháp Hoa nói: 如như 佛Phật 為vi 諸chư 法Pháp 王Vương 。

Nói Thẳng 24
Bài viết: 55
Ngày tham gia: 08/09/14 16:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 có được gọi là Pháp vương?

Bài viết chưa xemgửi bởi Nói Thẳng 24 » 09/10/15 01:43

maxforarch đã viết:Cái thấy của Tiểu Thừa là Giới Luật
Cái thấy của Đại Thừa là Từ Bi
Cái thấy của Kim Cương Thừa là Trí Tuệ
Bởi vậy cho dù là Tôn Túc gì chăng nữa mà không tu theo Kim Cương Thừa thì gặp các vị đó cũng phải đảnh lễ và cúng dàng mới đúng Pháp. mới gọi là Hiếu Thuận với Chư Phật


Đây là một phát biểu "ếch ngồi đáy giếng" kém hiểu biết, ngông cuồng và vi phạm nội quy diễn đàn đó bạn. 8->

Bạn thiên về tín ngưỡng mà chưa tìm hiểu Phật Pháp ở phương diện học thuật và tu tập thực tế.

Ngày xưa tôi cũng bị nhồi sọ hệt như bạn vậy. Tin tưởng nhiệt tình vào những lời quảng cáo đường mật nổ đến tận mây xanh mà không ngờ cái bản ngã tham lam si dại ngày càng phình to, dương dương tự đắc rằng căn cơ của mình thuộc hàng thượng thừa vì pháp môn mình tu là đứng đầu thiên hạ (chắc ai cũng ngu hết, chỉ mình mới khôn chọn được pháp môn tối thượng thừa! =(( ). Không ngờ rằng mình đang bị rơi vào một âm mưu làm biến chất, mất gốc Đạo Phật.

Cái Gốc đó là gì? Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn những nền tảng tinh túy của Giáo pháp trong kinh nguyên thủy (Nikaya, A Hàm). Tìm đọc một cách nghiêm túc những tác phẩm của những vị chân sư thông hiểu cả Bắc tông và Nam tông như HT.Thích Minh Châu, HT.Thích Chơn Thiện, HT.Piyadassi...(như quyển "Phật học khái luận", "Chánh Pháp và hạnh phúc", "Con đường cổ xưa của Đức Phật", "Phật giáo - một nguồn hạnh phúc" chẳng hạn). Tìm đọc về lịch sử cuộc đời và công phu tu hành cũng như giáo hóa chúng sinh của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, lịch sử kết tập kinh điển, lịch sử hình thành các bộ phái.

Chúc bạn đạt nhiều thành tựu trong quá trình Văn-Tư-Tu của mình!

BATKHONG1985
Bài viết: 1583
Ngày tham gia: 03/07/11 20:10
Giới tính: Nam

Re: Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 có được gọi là Pháp vương?

Bài viết chưa xemgửi bởi BATKHONG1985 » 15/10/15 19:48

maxforarch đã viết:Theo chủ đề này của vị tỳ kheo Thích Thanh Hòa mà ĐH "Nói Thẳng 24 " copy paste: "Gần đây ở nước ta có những sự kiện đón rước các nhà sư Tây Tạng với những nghi thức trọng thể hơn cả bản thân các vị tôn túc ở nước ta, thậm chí còn để cho họ nắm giữ vài trò chính khi tổ chức một số nghi thức như an vị tượng tượng Phật, cầu an..."
Hiểu như thế nào cho sáng tỏ nhỉ..?
Phật giáo có ba thừa hay ba cấp độ dành cho ba hạng chúng sinh có túc duyên và căn cơ phù hợp. Kim Cương Thừa dành cho những vị tu hành nhiều đời nhiều kiếp, Từ Bi rộng khắp Trí Tuệ vượt xa cõi giới này có thể tái sinh tùy thích bất cứ đâu và đều có người kiểm chứng. Muốn tu theo Kim Cương Thừa thì phải qua Đại Thừa tức đã là Bồ Tát đủ đại từ đại Từ Bi, cũng như cái thấy của chim Sẻ chỉ nhìn thấy ao tù Rắn Rết, cái thấy của Đại Bàng là chập chùng pháp giới núi non hùng vĩ biển rộng mêng mông, nói về biển và đỉnh núi chim Sẻ sẽ khăng khăng cho là hoang đường, bởi nó chưa thấy bao giờ, nên có nói nó cũng không hiểu, đọc kinh đọc sách cũng không thông.
Cái thấy của Tiểu Thừa là Giới Luật
Cái thấy của Đại Thừa là Từ Bi
Cái thấy của Kim Cương Thừa là Trí Tuệ
Bởi vậy cho dù là Tôn Túc gì chăng nữa mà không tu theo Kim Cương Thừa thì gặp các vị đó cũng phải đảnh lễ và cúng dàng mới đúng Pháp. mới gọi là Hiếu Thuận với Chư Phật


Có lẽ bạn nên xem lại nội quy, không cho dùng các từ ngữ thừa phái như trên.

Kim cương thừa cũng nằm trong Bắc Tông, Bồ Đề Đạo, chứ không phải là một thừa riêng.
Giới Luật mà không thể tu nổi thì đừng nói gì đến ta đây đang là Từ Bi hoặc Trí Tuệ.

sotam26
Bài viết: 416
Ngày tham gia: 30/01/09 17:14
Giới tính: Nam
Liên hệ:

Re: Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 có được gọi là Pháp vương?

Bài viết chưa xemgửi bởi sotam26 » 18/10/15 19:22

BÀN VỀ: TÔN XƯNG "PHÁP VƯƠNG"
Vừa qua, Lãnh đạo Trung ương Giáo hội tiếp phái đoàn truyền thừa Drukpa, giới thiệu và xưng hô gọi ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 là "Hòa thượng". Có một vài ý kiến phản hồi cho rằng cách gọi đó là “thiếu lễ độ”, lẽ ra phải gọi là “Đức Pháp vương”, hay “Bậc Toàn tri Tôn quý”.

Để rộng đường dư luận, xin giới thiệu một số ý kiến của chư tôn đức giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội, chư Tăng và Phật tử về các danh xưng trên:

- HT. Thích Thiện Tánh (Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Kiểm soát T.Ư GHPGVN): "Không nên có sự tôn xưng thái quá".

Theo lẽ, danh xưng “Pháp vương” thường chỉ dành để tôn xưng Đức Phật. Tăng đoàn Phật giáo Ấn Độ truyền thừa Drukpa có những danh xưng như vậy là do truyền thống của họ.

- HT. Thích Thiện Tâm (Phó Chủ tịch HĐTS, Phó ban Tăng sự T.Ư GHPGVN): "Người hiểu biết không ai tự xưng và nhận sự tôn xưng như vậy".

Trong kinh sám mà chúng ta trì tụng hàng ngày, tôn xưng Pháp vương, Bậc Toàn tri là những từ dùng để chỉ cho Đức Phật. Nếu với tư cách của một vị tu sĩ, một vị xuất gia, đệ tử Phật thì sẽ không dám dùng hoặc nhận sự tôn xưng là Pháp vương hay Bậc Toàn tri với bất kỳ cá nhân nào, trong bất cứ trường hợp nào. Người có hiểu biết thì không ai làm vậy.

- HT. Thích Như Niệm (UV Thường trực HĐTS, Phó ban Trị sự GHPGVN TP.HCM): "Việc một người đang tu tập mà tự xưng hay tôn xưng là Pháp vương, Bậc Toàn tri dĩ nhiên là lạm xưng, không đúng"

Thời gian qua, tôi cũng nghe ngài Gyalwang Drukpa (sinh năm 1963) đến Việt Nam được tung hô là “Pháp vương”, “Bậc Toàn tri Tôn quý”. Pháp vương hay Bậc Toàn tri tức là người thấy, nghe, biết siêu phàm, đấng giác ngộ, hiểu biết tất thảy các pháp, từ này cũng chỉ dành để tôn xưng Đức Phật - Bậc Đại Giác ngộ.
https://www.facebook.com/
Kính chúc cả nhà thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 735
Ngày tham gia: 15/11/07 03:06

Ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 có được gọi là Pháp vương?

Bài viết chưa xemgửi bởi phuoctuong » 14/11/15 05:41

VỀ TÔN XƯNG “PHÁP VƯƠNG"
Đã có bài "Bình thường ở Ấn Độ, quá lố ở Việt Nam" thì như vậy phải thấy rằng danh xưng này không có gì lạ ở Ấn Độ, vì Phật Giáo Tây Tạng không phải chỉ có một mà có nhiều vị Pháp vương của từng tông phái, tùy trường hợp lịch sử, như chúng ta thấy có bài
-Đại Thừa Pháp Vương của phái sakya, không biết xuất phát như thế nào, danh hiệu ấy có từ lúc nào mà chữ nho là Tát Ca Pháp Vương (薩迦法王(藏文:ས་སྐྱ་ཁྲི་འཛིན།,威利:Sa'gya Chizin,Sakya Trizin,意為薩迦王位持有者),又稱薩迦崔津、崔津法王、天津法王),(https://zh.wikipedia.org/…/%E8%96%A9%E8%BF%A6%E6%B3%95%E7%8…)
- Nhưng như Đại Bảo Pháp Vương thì được Minh Thành Tổ phong tặng (噶玛巴(藏文:ཀརྨ་པ་,藏语拼音:Garmaba,威利:karma pa,THL:Karmapa),全稱為嘉華噶玛巴(Gyalwa Karmapa),又稱大宝法王(为明成祖赐号) (https://zh.wikipedia.org/wiki/%E5%99%B6 ... B%E5%B7%B4)
- Và về Gyalwang Drukpa thì trang chữ nho không không có để chữ Pháp vương nhưng lại đề là Trúc Khâm Hoạt Phật (竹钦活佛)竹钦仁波切(藏文:གྲུ་ཆེན་རིན་པོ་ཆེ་,威利:gru chen rin po che),又称嘉旺竹巴(https://zh.wikipedia.org/…/%E7%AB%B9%E9%92%A6%E6%B4%BB%E4%B…)。Nhưng trang web riêng của ngài thì có dùng chữ Pháp vương chữ nho.
Nói về Hoạt Phật thì như Đức Đạt Lai Lạt Ma nói là do người Trung Hoa đặt ra trong chữ Tây Tạng không có nói đến Hoạt Phật, hay Phật Sống. Và về những vị được gọi là Hoạt Phật thì Tây Tạng có đến cả nghìn vị đạt đến trình độ này, là có thể điều khiển thần thức sau khi về vật lý thì đã chết, nhưng có vị trụ lại thân thể vài ngày hay cả vài tuần mới thật sự xuất ra khỏi thân xác. Và nếu không lầm thì tại Bắc Kinh hiện nay có một cơ sở gọi là nơi huấn luyện các hoạt Phật.
Rõ ràng thì Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị lãnh tụ của Tây Tạng tương đương với Quốc Vương, nhưng trang web riêng của ngài cũng không dùng chữ Pháp vương, thay vì thế chữ nho chỉ để là Đạt Lai Lạt Ma Tôn Giả.
Và dù có dùng chữ Pháp Vương hay không thì các vị đứng đầu các tông phái như nói trên trong tiếng Anh thì đều được dùng chữ His Holiness, còn các vị hoạt Phật khác thì dùng chữ his His Eminence, không đụng chạm gì đến chữ Pháp vương.
Chữ His Holiness thì khi dùng sang tiếng Việt thì gọi là đức, thí dụ His Holiness the Dalai Lama thì gọi là Đức Đạt Lai Lạt Ma. His Holiness the Pope thì gọi là Đức Giáo Hoàng.
Trong khi His Eminence thì dùng cho bậc thấp hơn thí dụ His Eminence Ling Rinpoche, hay His Eminence the Cardinal là Đức Hồng Y.
Tôi thấy trong video chiếu cảnh ngài Gyalwang Drukpa đến viếng tang Đại lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, khi dùng tiếng Anh cũng gọi là His Holiness Gyalwang Drukpa và vị kế tiếp là His Eminence… không có từ ngữ nào liên quan đến Pháp vương hay Nhiếp chính vương (từ ngữ này thì hoàn toàn thế tục). Nếu His Holiness the Dalai Lama gọi là Đức Đạt Lai Lạt Ma thì His Holiness Gyalwang Drukpa thì cũng gọi là Đức Gyalwang Drukpa là được hay vì ngài đứng đầu Tăng đoàn Truyền Thừa Drukpa thì có thể gọi là Ngài Tăng Trưởng Gyalwang Drukpa trong từ ngữ ngoại giao của tôn giáo. Còn các hàng đệ tử của ngài thì xưng thế nào cũng được trong nội bộ, vì như sự sư đệ nhị có nói " * Chiêm ngưỡng hòa thượng và xà lê, nên như chiêm ngưỡng Phật * " mặc dù chữ Gyalwang nếu dịch ra là người chiến thắng thì như ngôn ngữ thường dùng của Tây Tạng thì cũng chỉ cho một vị Phật.
Nhân việc này cũng muốn nói đến cách dịch chữ các hàng giáo phẩm Việt Nam sang tiếng Anh không biết có dùng đến các chữ His Holiness, His Eminence, His His Excellency (dùng Đức Tổng Giám Mục và Giám Mục và cũng được dùng cho Tổng Thống, Thủ tướng, bộ trưởng thì gọi là ngài) xin cung kính gợi ý.
Xin sám hối nếu có gì sai sót!
Nam mô A Di Đà Phật
Đặng Hư Trúc
https://www.facebook.com/groups/470423703122862/


Quay về “Mật tông”

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách